Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý chất thải y tế theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản

Đình Hiệp| 23/10/2014 09:49

(HNMO) - Lần đầu tiên tại Việt Nam một lò đốt chất thải y tế công suất 200kg/h theo công nghệ tiên tiến Nhật Bản được xây dựng thí điểm tại TP Hải Phòng.

Dự án nằm trong khuôn khổ của chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam thông qua JICA.



Ông Lê Ngọc Trữ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hải Phòng cho biết, lượng rác thải y tế phát sinh trên địa bàn thành phố do Công ty thu gom khoảng 800kg/ngày. Với khối lượng rác thải trên, công suất của lò đốt Hoval MZ4 hiện nay không đáp ứng được nhu cầu xử lý, thường xuyên phải chạy quá tải. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng lò đốt chất thải y tế công suất 200kg/h theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã giải quyết được những hạn chế, khó khăn trên.

Lò đốt được đặt tại Nhà máy xử lý chất thải rắn thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng.


Lò đốt chất thải y tế công suất 200kg/h do Công ty Irisan Kizai (Nhật Bản) thiết kế, chế tạo, lắp đặt và vận hành; được đặt tại Nhà máy xử lý chất thải rắn thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng. Từ đầu tháng 3 đến nay, lò đốt được đưa vào vận hành thí điểm. Trong thời gian thí điểm, Công ty Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hải Phòng đã bố trí 4 công nhân làm việc 8 tiếng/ngày.

Ông Akihiro Uenishi, Chủ tịch HĐQT Công ty Irisan Kizai cho biết: “Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một lò đốt chất thải y tế công suất 200kg/h theo công nghệ tiên tiến Nhật Bản được xây dựng thí điểm tại TP Hải Phòng. Công nghệ này cho phép xử lý chất thải y tế và chất thải nguy hại bằng phương pháp thổi khí mà ít sử dụng nhiên liệu và tiết kiệm năng lượng tiêu thụ tối đa trong quá trình thiêu hủy rác. Khí thải hạn chế tạo ra dioxin và đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường của Nhật Bản cũng như quy chuẩn kỹ thuật về môi trường Việt Nam. Mặc khác, việc sử dụng công nghệ đốt trên lò tĩnh, tạo cho lò luôn luôn có áp suất âm, tiết kiệm nhiên liệu, nhân lực và an toàn lao động, tiết kiệm điện và phụ tùng, xử lý triệt để khí thải”.

Ông Akihiro Uenishi nhấn mạnh: “Lò đốt này có tỷ lệ nội địa hóa 70% (các thiết bị sản xuất tại Việt Nam). Vì thế nếu được triển khai nhân rộng tại Việt Nam không gặp nhiều khó khăn. Việt Nam là nước ngoài đầu tiên Nhật Bản chuyển gia công nghệ tiên tiến này. Nếu làm tốt, Việt Nam có thể xuất khẩu công nghệ này sang các nước trong khu vực”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, đại diện sở y tế của nhiều tỉnh, thành… quan tâm đến việc xây dựng lò đốt chất thải y tế theo công nghệ của Nhật Bản đã đưa ra nhiều ý kiến về tính hiệu quả cũng như cách thức, những khó khăn khi triển khai nhân rộng dự án. Ông Masuda, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, xử lý chất thải y tế là một vấn đề bức thiết. Vì thế, với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, việc xây dựng hệ thống đồng bộ từ thu gom, vận chuyển đến xử lý là vô cùng cần thiết. Thông qua dự án này, kiến thức xử lý chất thải y tế theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản sẽ được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Trữ cho rằng, để phát huy hiệu quả kinh tế của lò đốt này, UNBD TP Hải Phòng cần xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế; tạo điều kiện cho Công ty trong việc xin cấp giấy phép hoạt động của lò đốt mới. UBND TP Hải Phòng và JICA tạo điều kiện tài trợ cho Công ty một dự án cung cấp phần mềm để vận hành lò đốt hiệu quả và mua sắm thêm các phương tiện thu gom vận chuyển phục vụ cho lò đốt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý chất thải y tế theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.