Theo dõi Báo Hànộimới trên

14 công ty vi phạm bản quyền phần mềm trị giá hơn 15 tỷ đồng

H.Đ| 27/10/2014 13:09

(HNMO) - 14 doanh nghiệp đã bị phát hiện là có dấu hiệu sử dụng bất hợp pháp nhiều phần mềm không có bản quyền trong đợt thanh kiểm tra ngẫu nhiên 16 doanh nghiệp được triển khai gần đây tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Bắc Ninh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Chiến dịch được thực hiện bởi đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch ( Bộ VHTT và DL) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm Công nghệ cao (C50), Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, Bộ Công An. 14 doanh nghiệp nói trên gồm bốn công ty Hàn Quốc, ba công ty Đài Loan, hai công ty của Mỹ, hai công ty của Nhật Bản và ba công ty còn lại là của Việt Nam, Úc và Thụy Sĩ.

Một trong những công ty vi phạm nghiêm trọng nhất là Công ty TNHH Giấy Chánh Dương của Đài Loan đặt trụ sở tại lô B-2-CN, Đường D15, KCN Mỹ Phước, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương với tổng giá trị phần mềm bị sử dụng trái phép lên đến hơn 1 tỷ đồng (tương đương với 48,212 đô la Mỹ). Đáng nói là công ty này đã bất hợp tác, ngoan cố không chịu trách nhiệm đối với việc làm sai trái của mình.

Theo tiết lộ từ Đoàn thanh tra liên ngành, trong đợt thanh tra này Đoàn đã kiểm tra gần 400 máy tính và phát hiện 1251 phần mềm các loại bị cài đặt trái phép. Các phần mềm vi phạm chủ yếu được tìm thấy là các ứng dụng phần mềm văn phòng phổ biến của Adobe Systems, Autodesk, Lạc Việt, Microsoft và Symantec. Theo ước tính của các chủ sở hữu thì số lượng phần mềm vi phạm có giá trị lên tới hơn 15 tỷ đồng ( tương đương US$705,000).

Từ 2013, Ban kiểm tra liên ngành đã đẩy mạnh qui mô của các cuộc thanh tra trên phạm vị toàn quốc lên 2 con số trong mỗi đợt. Các doanh nghiệp từng bị kiểm tra thường là các doanh nghiệp lớn, hoạt động ở các thành phố lớn hoặc ở các khu công nghiệp. Các cuộc thanh kiểm tra đột xuất thường niên này một lần nữa tái khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc giám sát các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, thực thi nghiêm túc luật sở hữu trí tuệ nhằm tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh tại Việt Nam.

Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đợt tổng kiểm tra năm nay được tiến hành đối với nhiều loại hình doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề khác nhau trên khắp cả nước và đa dạng về quốc tịch. Đợt kiểm tra lần này một lần nữa cho thấy chính phủ Việt Nam tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan theo chỉ thị số 36/2008/CT-TTg ngày 31/12/2008, sẽ không loại trừ bất kỳ một doanh nghiệp nào, kế cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khi họ không tuân thủ nghiêm túc Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế ước tính rằng chi phí mua phần mềm máy tính có bản quyền chỉ chiếm 5-6% chi phí hoạt động của các doanh nghiệp, trong khi chi phí rủi ro dành cho việc sử dụng phần mềm không có bản quyền sẽ là con số lớn hơn rất nhiều khi doanh nghiệp phải đương đầu với nguy cơ mất dữ liệu do phần mềm bị nhiễm virus hay bị kiện tụng, bị phạt khi bị các cơ quan quản lý thanh kiểm tra.

Cuối năm 2013, việc lần đầu tiên một doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam phải ra hầu tòa vì sử dụng phần mềm không có bản quyền là bài học đắt giá cho nhiều doanh nghiệp trong việc tuân thủ luật Sở hữu trí tuệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 công ty vi phạm bản quyền phần mềm trị giá hơn 15 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.