Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố sụt lún lan rộng tại Thanh Hóa là một hiện tượng tai biến địa chất

Theo BL| 01/11/2014 11:49

Liên quan đến sự cố sụt lún và lan rộng tại xã Quý Lộc, (Yên Định, Thanh Hóa) làm người dân lo lắng, ngày 31/10, ông Đỗ Cảnh Dương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, đây là một hiện tượng tai biến địa chất mà các phương tiện thông tin đại chúng hay gọi là

Sự cố sụt lún tại Thanh Hóa ngày 28/10. Ảnh: Vnexpress.net


Trước đó, vào ngày 28/10, tại thôn 2 xã Quý Lộc, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện một hố sụt lún, ban đầu chỉ rộng 1,5m và đến trưa cùng ngày miệng hố đã rộng gần 30m, sâu 20m. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã cử cán bộ tới hiện trường để xác minh. Qua kiểm tra, hố bị sụt lún không có hiện tượng mất nước, phun trào nước, tuy nhiên có dấu hiệu tiếp tục sụt lún và lan rộng. Theo nhận định ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện tượng sụt lún này có thể do hoạt động của hang động caster dưới lòng đất.

Ngày 30/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ xác minh, kiểm tra nguyên nhân và chỉ đạo xử lý "hố tử thần" nói trên nhằm ổn định cuộc sống của người dân.

Khắc phục tình trạng trên, ông Dương cho biết ngày 30/10, các chuyên gia địa chất của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xem xét lại toàn bộ địa chất khu vực huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Theo ông Dương, khu vực sụt lún có bán kính 10m nhưng cực sâu, tới 25m. Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định đây là hiện tượng sụt lún caster. Dưới lớp trầm tích đệ tứ là thềm của sông Mã, trong khi vị trí sụt lún cách sông Mã chỉ khoảng 300m. Các hang caster qua quá trình ngấm nước nhiều năm đã tạo thành hố, gây sụt lún.

Sau khi nghiên cứu hiện trường và qua báo cáo, Bộ xác định chắc chắn là sụt lún caster và với việc nhà dân chỉ nằm cách khoảng 20m nên ngay sáng sớm ngày hôm nay (31/10), Bộ đã chỉ đạo Sở tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa có biện pháp cách li người dân khỏi khu vực này để tránh gây nguy hiểm,” ông Dương nói.

Đề cập đến phương án xử lý, ông Dương cho biết, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản đã ngay lập tức chỉ đạo Liên đoàn Địa chất Bắc trung Bộ tiến hành đo đạc, khảo sát để xác định quy mô của hang caster này. Dự kiến, trong khoảng một tuần, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có nhận định cụ thể về chuyên môn giúp Thanh Hóa có phương án đối với các hộ dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự cố sụt lún lan rộng tại Thanh Hóa là một hiện tượng tai biến địa chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.