Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai bán xăng sinh học E5

Thùy Linh| 27/11/2014 14:23

(HNMO) - TP Hồ Chí Minh là một trong bảy địa phương sẽ thí điểm triển khai bán xăng E5 trên toàn quốc từ ngày 1-12 theo quy định của Chính phủ.

TP Hồ Chí Minh thực hiện bán xăng sinh học sớm hơn lộ trình của Chính phủ


Ngày 27-11, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 83/2014 NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các thông tin hướng dẫn triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (xăng E 5).

Tại Hội nghị, ông Đặng Duy Quân, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) cho biết, từ ngày 26-11 đơn vị này đã chính thức phân phối xăng sinh học E5 RON92 đế 5 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố và ngay trong buổi đầu tiên đã bán được hơn 5.000 lít. Sau khi đưa xăng E5 ra thị trường, đơn vị này sẽ Sẽ tổ chức đánh giá lại nhu cầu tiêu dùng, hiệu quả, rút kinh nghiệm triển khai tiếp thời gian tới theo đúng lộ trình Chính phủ đề ra. Theo ông Quân cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc bán xăng E5 từ năm 2013. Petrolimex Sài Gòn đã đầu tư tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè 2 bể chứa E 100 dung tích 200m3 và hệ thống công nghệ phối trộn cung cấp cho xe ôtô xitéc với công suất 80m3/giờ với tổng giá trị đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Theo đại diện của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, dù lộ trình là ngày 1-12 năm nay mới triển khai thí điểm nhưng từ năm 2010 xăng E5 đã có mặt ở thị trường. Hiện xăng E5 đã có mặt ở 30 tỉnh thành cả nước. Tại Quảng Ngãi từ ngày 1-8 bắt đầu chuyển đổi sang E5 và chỉ 1 tháng là đã chuyển đổi hoàn toàn.

Theo Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, đơn vị này đã có 2 nhà máy phối trộn xăng E5 với công suất mỗi nhà máy là 100 triệu lít/năm, mỗi năm có thể đưa ra thị trường 4 triệu m3 xăng E5. Trong năm 2015 tập đoàn này sẽ tiếp tục triển khai các nhà máy khác. Bên cạnh đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang sản xuất 15.000m3 xăng E5/tháng và tiếp tục tăng thì khả năng cung ứng xăng E5 đáp ứng xăng E5 cho thị trường theo lộ trình là đáp ứng được.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, để thực hiện viêc đưa xăng E 5 ra thị trường từ ngày 1-12 theo lộ trình Chính phủ quy định, Thành phố đã có những biện pháp tuyên truyền cho người dân và các đại lý kinh doanh xăng dầu hiểu được sự lợi ích của sản phẩm xăng E5; khuyến khích doanh nghiệp đầu mối có những chính sách hỗ trợ các đại lý như trích từ nguồn lợi nhuận để giảm giá thành, tăng chiết khấu cho đại lý, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải có nhiều đầu xe sử dụng xăng E5…

Tuy nhiên, qua phản ảnh của một số địa phương thì vẫn còn nhiều khó khăn như tuyên truyền vận động đã có nhưng vẫn chưa đủ sức để đi vào cuộc sống người dân; các cửa hàng phải đầu tư thêm cơ sở hạ tầng vật chất như bồn chứa, đường ống công nghệ… Trong khi đó, giá xăng E5 cũng tương đương với các loại xăng khác nên không tạo được sự hấp dẫn, tạo động lực cho người kinh doanh mạnh dạng chuyển đổi…. Chính vì vậy, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ và bộ ngành cần nghiên cứu để giảm chính sách thuế, phí để giảm giá cho sản phẩm E5 để tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm. Bộ Công thương có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu mối, đơn vị tổng đại lý trong việc sữa chữa chuyển đổi kinh doanh xăng E5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai bán xăng sinh học E5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.