Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ phun xăng điện tử

Hiếu Nhung| 28/11/2014 06:30

(HNM) - Công nghệ phun xăng điện tử (EFI hoặc FI, viết tắt của Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection) là khái niệm quen thuộc với nhiều người sử dụng xe máy.

Công nghệ FI mới lắp được trên cả những xe dùng chế hòa khí.


Nguyên lý cơ bản của công nghệ này là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu. Bộ phun xăng điện tử được hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (ECU) kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu qua các tín hiệu cảm biến trên xe về vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí… ECU xác định lượng nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe, lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng. Vì vậy, một trong những ưu điểm nổi bật của ứng dụng này là giúp tiết kiệm nhiên liệu, cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ môi trường do giảm được lượng khí thải. Ngoài ra, nó cũng giúp cho việc khởi động động cơ trong điều kiện nhiệt độ thấp trở nên thuận lợi hơn. Tuy vậy, do cấu trúc phức tạp của bộ phun xăng điện tử, người sử dụng cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng.

Xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử nên sử dụng xăng chất lượng tốt. Xăng kém chất lượng, có tạp chất có thể khiến đầu kim phun xăng bị hỏng hoặc bị tắc. Kim phun tắc khiến xe dễ chết máy, động cơ hoạt động không êm, tăng tốc kém, tốc độ không ổn định. Hệ thống bơm không tốt, bơm yếu không đủ áp suất, bị rò rỉ cũng khiến xe có những hiện tượng trên. Người sử dụng nên đợi đèn báo bơm xăng tắt mới khởi động máy, bởi đèn tắt báo hiệu hệ thống kiểm tra bơm xăng đã hoàn tất và mọi thông số bình thường. Nếu khởi động trước khi tắt tín hiệu sẽ không phát hiện ra lỗi. Người dùng, ngoài việc bảo dưỡng xe máy theo định kỳ, nên đem xe tới những thợ nắm vững kiến thức về hệ thống phun xăng điện tử để không làm sai lệch hoặc hư hỏng hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ phun xăng điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.