Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp giúp xây dựng nền tảng và công cụ tốt nhất cho giáo dục

H.H| 18/12/2014 09:06

(HNMO) - Hôm nay (18/12), tại hội thảo “Diễn đàn Công nghệ dành cho Giáo dục”, những công nghệ và giải pháp mới nhất, ưu việt nhất dành cho giáo dục của Microsoft đã được giới thiệu.


Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc tích hợp CNTT trong công tác dạy và học, góp phần hiện đại hóa và đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Những hoạt động cụ thể của Microsoft là một phần cam kết với Việt Nam, hỗ trợ giáo viên và học sinh Việt Nam tiếp cận và biết khai thác hiệu quả những nguồn lực CNTT mới nhất, qua đó có thể tang tối đa hiệu quả trong công tác đào tạo và học tập.

Diễn đàn Công nghệ dành cho Giáo dục năm nay có sự tham dự của Giáo sư, Nhà giáo Nhân Dân Nguyễn Lân Dũng, ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam, bà Trần Yên Định – Giám đốc khối giáo dục Microsoft Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo tại các trường đại học, cao đẳng, các đối tác cũng như đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Mục tiêu chung của giáo dục Việt Nam đến năm 2020 là đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; đồng thời nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội. Để đáp ứng được mục tiêu trên thì chất lượng giáo dục cần phải được nâng cao một cách toàn diện, đặc biệt những phương pháp dạy học đổi mới, mang tính đột phá được khuyến khích áp dụng.

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng


Phát biểu tại hội thảo, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng nói “Việc ứng dụng CNTT vào giáo dục được coi là một trong những chiến lược then chốt để đạt được các mục tiêu của giáo dục trên diện rộng, tăng hiệu quả tương tác giữa giáo viên và học sinh trong lớp học, rèn luyện tư duy đa chiều, kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay”.

Có thể nói, giáo dục là một ngành đòi hỏi nhiều sự sáng tạo cả trong công tác đào tạo cũng như quản lý. Phục vụ những công tác này phải sử dụng nhiều cơ sở dữ liệu cùng hạ tầng với chi phí không hề nhỏ. Phát biểu tại sự kiện, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: “Giải pháp điện toán đám mây của Microsoft có thể cung cấp cho các cơ sở giáo dục một phương pháp nhằm giúp người học có được một công cụ tính toán đầy tiềm năng vừa giúp giải quyết được bài toán về xây dựng cơ sở hạ tầng, phần mềm, và lưu trữ dữ liệu vừa giúp tiết kiệm chi phí, hoạt động năng suất và hiệu quả cao”.

Cụ thể, Office 365 là một công cụ hoàn toàn phù hợp cho công tác giáo dục tại Việt Nam. Bộ công cụ này giúp toàn bộ nhân sự ngành giáo dục, giảng viên và sinh viên một phương tiện với đầy đủ tính năng cộng tác như Email, lịch làm việc, tài liệu tích hợp One Note, lưu trữ tài liệu không giới hạn, trao đổi và tổ chức hội thảo trực tuyến, v.v.. Với những ưu điểm trong sử dụng điện toán đám mây của Microsoft, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về tính tích hợp, an toàn dữ liệu, khả năng hoạt động trên mọi nền tảng hệ điều hành và thiết bị.

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Vũ – Chủ nhiệm khoa, trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại diễn đàn: “Áp dụng CNTT vào việc giảng dạy tại trường ĐHSP TPHCM trong nhiều năm, tôi thấy các công cụ Microsoft cung cấp, đặc biệt bộ Office 365 hiện nay, giúp chúng tôi sáng tạo và soạn bài giảng hiệu quả. Bài giảng nhờ đó trở nên sinh động, dễ tiếp thu hơn với sinh viên. Sử dụng Office 365, tôi có thể dễ dàng soạn bài, tra cứu tài liệu tại bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào tiện lợi cho tôi, trong khi các em sinh viên cũng có thể chủ động trao đổi với nhau để hoàn thành bài tập trên cùng một tài liệu mà không mất quá nhiều thời gian trao đổi thông tin như trước kia”.

Tại sự kiện lần này, Microsoft cũng giới thiệu Office Mix, một tiện ích mới cho Power Point 2013 giúp tăng cường khả năng trình chiếu video và thực hiện các bài học tương tác hướng tới những người dùng trong lĩnh vực giáo dục. Office Mix cho phép người dùng có thể ghi lại âm thanh và video của toàn bộ buổi thuyết trình. Người dùng còn có thể vừa phát biểu vừa ghi chú ngay trên slide, chèn vào các câu hỏi, thăm dò ý kiến, tích hợp video trực tuyến và nhiều chức năng hữu ích khác.

“Tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành một quốc gia tiên tiến về Công nghệ Thông tin và Viễn thông vào năm 2020, việc phát triển nguồn nhân lực CNTT có kỹ năng và chuyên môn đạt tiêu chuẩn quốc tế được triển khai ở các cấp học. Chính sách của Microsoft Việt nam luôn ưu tiên nhiệm vụ hỗ trợ phát triển giáo dục lên hàng đầu. Do đó, việc cộng tác trực tiếp cùng các trường và đối tác để xây dựng một nền tảng công nghệ tốt nhất phục vụ việc giảng dạy và quản lý giáo dục là trọng tâm trong hoạt động của khối giáo dục của chúng tôi. Tôi tin rằng, việc nâng cao giáo dục chất lượng giáo dục phụ thuộc rất nhiều vào việc thay đổi phương pháp dạy và học trên nền tảng công nghệ thông tin.”, Bà Trần Yên Định, Giám đốc khối Giáo dục, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Diễn đàn Công nghệ dành cho Giáo dục của Microsoft được tổ chức có ý nghĩa đặc biệt để giới thiệu phương pháp tiếp cận công nghệ thông tin từ nhu cầu ứng dụng, phục vụ cho định hướng đổi mới giáo dục một cách có hệ thống và toàn diện của Chính phủ. Diễn đàn là nơi để các lãnh đạo CNTT của các trường trao đổi với các chuyên gia về xây dựng một nền tảng công nghệ tốt nhất, đồng bộ với quá trình chuyển đổi phương pháp giảng dạy trong trường, tiến dần tới mô hình giáo dục giúp phát triển tiềm năng của mỗi học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giúp xây dựng nền tảng và công cụ tốt nhất cho giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.