Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát động Chương trình bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2015

Theo Kha Thoa| 24/01/2015 14:07

Hiệp hội Phần mềm và vịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) vừa chính thức phát động Chương trình bình chọn, xếp hạng và công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2015.


Danh hiệu Sao Khuê là chương trình đánh giá, xếp hạng và công nhận các sản phẩm dịch vụ xuất sắc, uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Được triển khai trên phạm vi toàn quốc, Sao Khuê 2015 khuyến khích sự tham gia của tất cả các doanh nghiệp, các các đơn vị nghiên cứu, các trường Đại học và các cơ sở đào tạo trong ngành phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) có các sản phẩm phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc.


Ban tổ chức trao Danh hiệu Sao Khuê 2014 cho các sản phẩm phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin xuất sắc. Ảnh: Kha Thoa



Hồ sơ các sản phẩm, dịch vụ được đề cử sẽ được đánh giá, thẩm định, chọn lựa qua 3 vòng gồm: sơ tuyển, thẩm định thực tế và chung tuyển. Hội đồng bình chọn bao gồm đại diện Bộ Thng tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, các viện nghiên cứu, các chuyên gia cao cấp ngành phần mềm, CNTT và đại diện báo chí chuyên ngành.

Năm 2015, bên cạnh 3 nhóm đối tượng đề cử chính là: Các sản phẩm, giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu của Việt Nam; các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới 2014-2015 của Việt Nam; các dịch vụ CNTT của Việt Nam, Ban tổ chức mở rộng thêm nhóm đối tượng mới dành cho nhóm các ứng dụng tiêu biểu trên nền tảng di động; qua đó khuyến khích tinh thần sáng tạo của các kỹ sư CNTT Việt Nam đồng thời hỗ trợ các ứng dụng quảng bá truyền thông mạnh mẽ giúp các ứng dụng Việt, thu hút người sử dụng và vươn tầm ra thế giới.

Ngoài việc mở rộng nhóm đối tượng tham gia, chương trình Danh hiệu Sao Khuê 2015 còn xét trao cho 2 lĩnh vực mới trong nhóm các sản phẩm, giải pháp thương mại tiêu biểu là Phần mềm và Giải pháp cho ngành nông nghiệp và chế biến thực phẩm và Phần mềm và Giải pháp thanh toán điện tử.

Theo PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, xu hướng nông nghiệp công nghệ cao đang được các quốc gia phát triển áp dụng một cách triệt để nhằm đối phó với tình hình an ninh lương thực. Việt Nam là một nước nông nghiệp có lịch sử hàng ngàn năm và đang là quốc gia xuất khẩu nông sản có thứ hạng cao trên thế giới: đứng đầu về xuất khẩu cà phê và hồ tiêu, đứng thứ 3 về xuất khẩu gạo. Tuy thứ hạng cao nhưng giá trị xuất khẩu thu về thấp hơn so với các quốc gia khác do chất lượng sản phẩm chưa cao. Việc thúc đẩy ứng dụng trong sản xuất, bảo quản, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sẽ giúp Việt Nam phát huy lợi thế, nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của Việt Nam, đem lại giá trị cao trên thị trường quốc tế.

PGS.TS Trương Gia Bình cho rằng: Việc xét trao Danh hiệu Sao Khuê cho các sản phẩm giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm giải pháp phần mềm phục vụ ngành nông nghiệp. Đây cũng là hành động cụ thể khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong tái cấu trúc nông nghiệp, đã được đề cập đến tại Vietnam ACOSIO ICT Summit 2014 ngày 29-30/10/2014 vừa qua.

Theo Ban tổ chức, qua 12 năm tổ chức, với tinh thần "Sao Khuê - ngời sáng trí tuệ Việt Nam", Danh hiệu Sao Khuê 2015 không chỉ giúp các doanh nghiệp CNTT đánh giá về chuyên môn, mà còn thấy được nhu cầu, xu thế thị trường, qua đó xác định chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Chương trình cũng giúp thị trường, người sử dụng hiểu biết tốt hơn về các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tiêu biểu, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các cơ quan, các ngành kinh tế, các doanh nghiệp và xã hội.

Dự kiến, lễ công bố và trao Danh hiệu Sao Khuê 2015 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 4/2014. Các doanh nghiệp có thể đăng ký các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tham dự Chương trình từ nay đến hết ngày 1/3/2015./.

Giải thưởng Sao Khuê được tổ chức từ năm 2003, đến 2011 được đổi thành Danh hiệu Sao Khuê. Qua 12 năm tổ chức, đã có:

* 7 cá nhân tiêu biểu được trao tặng Giải thưởng Sao Khuê: Giáo sư Đặng Hữu (2003), GS. TS. Nguyễn Thiện Nhân (2005), Cố Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc (2006), TS. Mai Liêm Trực (2007), GS.TS Chu Hảo (2008), GS. TS. Đỗ Trung Tá (2009), TS. Vũ Đức Đam (2010).

* 91 lượt doanh nghiệp được vinh danh: Công ty FPT, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Công nghệ Tinh Vân,…


* 415 lượt sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT được vinh danh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Chương trình bình chọn Danh hiệu Sao Khuê 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.