Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng, phân tích thành công hệ gen của một gia đình người Việt

HNM| 26/02/2015 06:25

(HNM) - Thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Trong dịp Tết Ất Mùi 2015, PGS.TS Lê Sỹ Vinh cùng các cộng sự khoa học của Trường Đại học Công nghệ, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 người thuộc một gia đình người Việt.

Nhóm nghiên cứu công nghệ tin - sinh học của PGS.TS Lê Sĩ Vinh. Ảnh: VNE



Bắt đầu từ cuối năm 2013, nhóm nghiên cứu của PGS.TS Lê Sỹ Vinh đã nhận được dữ liệu hệ gen của một người Việt và tiến hành xây dựng, phân tích hệ gen của người Việt này bằng công nghệ, phương pháp tính toán hiện đại, có độ chính xác cao. Trong năm 2014, nhóm nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu sang bộ 3 người là thành viên của một gia đình (bố, mẹ, con). Đây là một bước đi giúp nhóm hoàn thiện quy trình phân tích trên nhiều người. Hơn thế nữa, thông tin về mối quan hệ giữa hệ gen của cha mẹ với con giúp nâng cao độ chính xác của kết quả nghiên cứu.

Việc nghiên cứu và phân tích hệ gen để phục vụ cho mục đích chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh đang là một xu hướng trên thế giới. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch hợp tác với các bệnh viện tại Việt Nam để phát triển ứng dụng, xây dựng hệ thống phân tích và chẩn đoán bệnh dựa vào phân tích hệ gen. Đây là một hướng phát triển tiềm năng và có ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, phân tích thành công hệ gen của một gia đình người Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.