Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chẩn đoán HIV và giang mai bằng điện thoại thông minh

Theo Phương Anh/VOV| 02/03/2015 13:59

Thiết bị này hoạt động hết sức đơn giản, có khả năng chẩn đoán 2 bệnh này với độ chính xác cao thông qua xét nghiệm máu từ đầu ngón tay.

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa cho ra mắt một thiết bị tích hợp trên điện thoại thông minh, cho phép chẩn đoán phát hiện nhanh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Thiết bị này hoạt động hết sức đơn giản, có khả năng chẩn đoán phát hiện HIV và giang mai với độ chính xác cao thông qua xét nghiệm mẫu máu từ đầu ngón tay người bệnh.

Ứng dụng trên điện thoại sẽ tiến hành phân tích mẫu máu của các bệnh nhân và cho kết quả chỉ trong vòng 15 phút. Nghiên cứu thử nghiệm đối với thiết bị thông minh được tích hợp trên điện thoại này đã được thực hiện tại Rwanda, cho ra kết quả gần như chính xác với kết quả xét nghiệm máu được thực hiện tại các phòng thí nghiệm thông thường hiện nay.

Đây được xem là một tin vui cho những bệnh nhân nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV tại các khu vực xa xôi hẻo lánh ở châu Phi có cơ hội được chẩn đoán bệnh sớm.

Ông Sam Sia, phó giáo sư làm việc tại trường đại học Columbia cho biết: “Rất nhiều bệnh nhân không có điều kiện tới các phòng khám ở xa để lấy máu xét nghiệm và lấy kết quả, và điều này cũng đồng nghĩa là họ không được điều trị đầy đủ nếu nhiễm bệnh. Nhất là trong các trường hợp đặc biệt, phụ nữ mang thai nhiễm HIV hay giang mai nếu không được điều trị, họ rất dễ truyền bệnh sang con và thậm chí nhiều trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ này ít có cơ hội được sống.”

Các nhà khoa học đã phải mất tới 10 năm nghiên cứu để cho ra đời thiết bị thông minh nói trên, và giá thành của nó hiện vào khoảng 34 USD.

Việc đưa các thiết bị y tế tích hợp vào điện thoại thông minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó đánh dấu sự thay đổi căn bản trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vốn ngày càng quan tâm tới việc sử dụng các thiết bị y tế cá nhân tiện lợi mà giá thành lại thấp./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chẩn đoán HIV và giang mai bằng điện thoại thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.