Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt được "hóa thạch sống" khổng lồ, cực hiếm ở TQ

Theo Tuấn Anh| 25/03/2015 14:51

Một cán bộ kiểm lâm ở miền nam Trung Quốc vừa bắt được một con kỳ nhông khổng lồ, thuộc loài lưỡng cư lớn nhất trên thế giới và được mệnh danh là

Website của Nhân dân nhật báo Trung Quốc đưa tin, nhân viên kiểm lâm Xiao đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy con kỳ nhông "khủng", dài tới 0,83m và nặng 5,5kg, đang bơi dưới sông ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Sau khi nuôi nhốt sinh vật hiếm gặp này trong bể tạm một thời gian ngắn, anh Xiao rốt cuộc đã quyết định thả nó trở về với tự nhiên hoang dã, trước sự chứng kiến của đám đông du khách hiếu kỳ.



Kỳ nhông Trung Quốc hiện là loài động vật lưỡng cư lớn nhất trên Trái đất. Một cá thể trưởng thành thuộc loài này có thể dài tới 1,8m, nặng 50kg. Tuy nhiên, do bị săn bắt ráo riết, nên khó có cá thể nào trong tự nhiên đạt được kích thước "khủng" này. Nòng nọc của chúng cũng chỉ có chiều dài cơ thể vẻn vẹn khoảng 3cm.

Ở Trung Quốc, kỳ nhông khổng lồ còn được gọi là "wa wa yu" hay "cá sơ sinh" vì tiếng kêu khi gặp nạn giống tiếng khóc của trẻ em. Chúng thường sống ở các hang dưới nước, trong những khe đá lớn. Khi con cái đẻ trứng, con đực sẽ đảm nhiệm việc bảo vệ và chăm sóc trứng cho tới khi trứng nở một tháng sau đó.

Kỳ nhông Trung Quốc được coi là "hóa thạch sống" trên Trái đất, do chúng là một trong những loài cao tuổi nhất thế giới, bắt đầu xuất hiện trên hành tinh của chúng ta từ cách đây hơn 170 triệu năm. Một điều đặc biệt về loài sinh vật này là, diện mạo của chúng chẳng mấy thay đổi kể từ kỷ Jura.



Kỳ nhông khổng lồ hiện được liệt vào dạng "trong tình thế cực kỳ nguy hiểm" trong Sách đỏ của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), và là loài được bảo vệ ở Trung Quốc. Bất chấp điều đó, chúng vẫn được coi là một món cao lương mỹ vị đối với tầng lớp siêu giàu ở Trung Quốc. Một số người tin rằng, thịt kỳ nhông có các đặc tính chống lão hóa, dù hiện không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào xác nhận điều đó.

Số lượng kỳ nhông ở Trung Quốc đã suy giảm nghiêm trọng trong 30 năm qua do nạn săn bắt trộm và việc môi trường sống tự nhiên bị phá hủy.

Hồi đầu năm nay, một số quan chức Trung Quốc đã bị điều tra vì cáo buộc ăn thịt một con kỳ nhông "khủng" tại một bữa tiệc sang trọng ở Thâm Quyến. Trong một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm siết chặt quy định bảo vệ loài sinh vật quý hiếm này, bất kỳ ai bị phát hiện ăn thịt chúng có thể nhận án phạt tù tới 10 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt được "hóa thạch sống" khổng lồ, cực hiếm ở TQ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.