Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạnh phúc có thể lan truyền bằng mùi

Theo Dương Bùi| 21/04/2015 09:46

Mùi trên cơ thể con người có thể lan toả hạnh phúc từ người này sang cho người khác nhờ tín hiệu hóa học.

Thông qua tín hiệu hóa học, hạnh phúc có thể lan truyền từ người này sang người khác.
Ảnh minh họa: Medical Daily


Theo các nhà khoa học của Đại học Utrecht, Hà Lan, hiện tượng mùi trên cơ người có thể lan toả hạnh phúc đến cho người khác được biết đến với tên tín hiệu hóa học là chemosignalling. Tín hiệu hoá học đóng vai trò như một môi trường trong đó con người có thể bị đồng bộ cảm xúc một cách vô thức.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia thu thập mồ hôi của những người trong trạng thái hạnh phúc, sợ hãi và có trạng thái trung tính. Những mẫu này được chia ra và đựng vào trong các lọ khác nhau, sau đó để một nhóm tình nguyện viên khác ngửi chúng. Khi ngửi mùi mồ hôi, nhóm này được nối với một máy điện đồ cơ, đo những thay đổi nhỏ trên cơ mặt để theo dõi cảm xúc họ đã trải qua.

"Tiếp xúc với mồ hôi từ người hạnh phúc tạo ra biểu cảm hạnh phúc trên gương mặt nhiều hơn khi tiếp xúc với mồ hôi từ người có trạng thái sợ hãi hay trung tính. Theo kết quả, không chỉ trạng thái tiêu cực mà cả trạng thái tích cực cũng có thể được lan truyền qua mùi hương", Telegraph dẫn bài báo của nhóm chuyên gia cho hay.

Hạnh phúc có nhiều lợi ích cho từng cá nhân ở nhiều cấp độ, làm lành những thương tổn gây ra từ cảm xúc tiêu cực đối với hệ tuần hoàn, nội tiết, miễn dịch, tăng khả năng tập trung để truyền cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc có thể lan truyền bằng mùi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.