Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích của chiếu xạ thực phẩm

Minh Đàm| 25/06/2015 06:21

(HNM) - Tôi đọc báo được biết, các hoa quả đặc sản của Việt Nam khi xuất sang Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đều đòi hỏi phải được chiếu xạ. Vậy xin hỏi, chiếu xạ thực phẩm (CXTP) là gì? Chiếu xạ mang lại những lợi ích gì cho thực phẩm? -

Vũ Văn Đồng(Long Biên, Hà Nội)

Trả lời:

Theo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, CXTP là công nghệ sử dụng năng lượng bức xạ ion hóa để xử lý thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm. Thực phẩm chiếu xạ đã được chứng minh là lành tính và mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội to lớn. Tuy nhiên, cũng giống như các công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm bằng hóa học hoặc bằng nhiệt, công nghệ CXTP cũng đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển và chế biến thực phẩm sau khi chiếu xạ.

Chiếu xạ mang lại hai lợi ích chủ yếu cho thực phẩm, đó là:

Thứ nhất: Giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Nếu như đông lạnh chỉ có khả năng ức chế sự phát triển của vi sinh vật thì tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử AND) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật. Nhờ đó, sau khi chiếu xạ, các vi sinh vật gây bệnh cho người và các vi sinh vật gây hại cho thực phẩm bị bất hoạt. Quá trình tương tác giữa bức xạ và thực phẩm chỉ tạo ra một lượng nhiệt không đáng kể nên chiếu xạ diệt được vi khuẩn nhưng không làm chín, không làm mất các chất dinh dưỡng và không làm biến dạng bao gói thực phẩm bằng plastic… Nhờ các hiệu ứng đó, thực phẩm chiếu xạ trở nên vệ sinh và an toàn hơn, chất lượng dinh dưỡng được ổn định, thời gian sử dụng của thực phẩm được kéo dài… tạo thuận lợi cho khâu lưu trữ và phân phối tới các thị trường xa, trái thời vụ.

Thứ hai: CXTP góp phần ngăn chặn sự lây lan nhiều dịch bệnh ngũ cốc, hoa quả, thịt, trứng, sữa, hải sản… là môi trường khu trú thích hợp cho nhiều vi khuẩn, côn trùng, ký sinh trùng gây bệnh. Khu trú trên thực phẩm, các mầm bệnh này rất dễ lây lan sang người sử dụng hoặc sang các vùng địa lý khác nhau. Vì vậy, chiếu xạ trước khi thực phẩm được xuất đi tiêu thụ là một biện pháp kiểm dịch hữu hiệu góp phần ngăn chặn đáng kể sự lây lan, làm giảm sự thiệt hại về nhân mạng và kinh tế. Ví dụ, từ năm 1970 đến 1982, khi phương pháp thanh trùng sữa tươi bằng bức xạ ion hóa ở Scotland được áp dụng đã giúp giảm thiểu số người bệnh do sữa gây ra từ 3.500 xuống còn 12 trường hợp. Vì vậy, thanh trùng bức xạ sữa ngày nay đã trở thành phương pháp phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của chiếu xạ thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.