Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu sản xuất thành công đông trùng hạ thảo từ nguồn gen Cordyceps sinensis

Đặng Loan| 02/08/2015 16:59

(HNMO) - Sáng nay, 2-8 tại TP Hồ Chí Minh, tiến sĩ khoa học Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (thuộc Trường Đại học Đà Lạt) cùng các cộng sự đã công bố công trình nghiên cứu khoa học “Sản xuất viên thực phẩm chức năng All&All từ chi nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis”.

TS Trương Bình Nguyên, người có công đưa nguồn gen Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis về nước và khởi xướng công trình nghiên cứu, nuôi cấy.


Trước đó, chiều 30-7, một Hội đồng khoa học gồm 7 thành viên là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh vật, công nghệ sinh học đã được thành lập bởi quyết định số 532/QĐ-SKHCN của Sở Khoa học - Công nghệ TP Hồ Chí Minh, để đánh giá công trình “Nghiên cứu quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ sinh khối nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis)”.

Công trình nghiên cứu này do nhóm 3 nhà khoa học là TS. Trương Bình Nguyên, TS. Đinh Minh Hiệp, và PGS-TS Lê Huyền Ái Thúy thực hiện.

Hội đồng khoa học thẩm định đã đánh giá cao công trình của nhóm nghiên cứu. Căn cứ vào kết quả thu được trong quá trình nuôi trồng được trình bày kèm theo bảng phân tích ADN và các thành phần lý hóa, Hội đồng khoa học xác định sản phẩm thu được chính là sinh khối ĐTHT được nuôi trồng từ nguồn gen Cordyceps sinensis.

GS-TS Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Nghiên cứu khoa học và Thư viện, khoa Dược trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng khoa học - thay mặt hội đồng kết luận: “Công trình nghiên cứu đạt 82,7 điểm (trong khi chỉ cần 50 điểm là đã đạt yêu cầu và khẳng định nghiên cứu thành công), đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận công trình khoa học”.

Các thành viên hội đồng có cùng chung đánh giá đây là một công trình nghiên cứu thành công có giá trị lớn về khoa học và có giá trị ứng dụng trong thực tiễn. PGS-TS Phạm Thành Hổ, phụ trách bộ môn Công nghệ sinh học thực vật và Chuyển hóa sinh học, khoa Sinh học trường Đại học KHTN, đánh giá công trình có giá trị thực tiễn cao, sản phẩm thu được có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Ông cho rằng công trình ứng dụng vào đời sống sẽ có giá trị sử dụng, giá trị thương mại lớn.

PGS-TSHK Ngô Kế Sương, Chủ tịch Hội Sinh học TP.HCM, đánh giá đây là một công trình nghiên cứu công phu, có độ chính xác khoa học cao và có giá trị khoa học lớn. Ông cho rằng thành phẩm nuôi trồng được đưa vào sử dụng trong thực tiễn, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm sản xuất được bằng nguồn gen ĐTHT Cordyceps sinensis, một dược liệu quý cho sức khỏe con người.

Ngay sau công bố công trình của tiến sĩ Trương Bình Nguyên, Công ty cổ phần Nguyên Long cũng công bố ra mắt sản phẩm viên thực phẩm chức năng All&All với công dụng tăng cường dinh dưỡng, bổ trợ cho sức khỏe, được sản xuất bằng nguyên liệu từ chính công trình nuôi cấy của tiến sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu sản xuất thành công đông trùng hạ thảo từ nguồn gen Cordyceps sinensis

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.