Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ sạc không dây

Hiếu Nhung| 28/08/2015 06:54

(HNM) - Công nghệ sạc không dây, còn gọi là sạc cảm ứng vì nó hoạt động trên nguyên tắc cảm ứng từ. Thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh có thể được sạc không cần cáp USB mà chỉ cần đặt lên một bộ sạc.

Công nghệ này dùng từ trường để truyền tải năng lượng. Từ trường tạo ra một dòng điện trong cuộn dây nằm bên trong thiết bị sạc. Cuộn dây này được kết nối với pin và các mấu nối của pin, do đó đòi hỏi thiết bị phải có phần cứng thích hợp để hỗ trợ sạc không dây.


Như vậy, phần đế của bộ sạc không dây vẫn phải được cắm vào nguồn điện để có năng lượng, còn điện thoại thông minh cũng cần có cuộn dây cảm ứng bên trong thích hợp để có thể sạc không dây. Đó là lý do khiến cho công nghệ này chưa có ưu thế vượt trội để trở nên phổ biến.

Mặc dù nguyên lý hoạt động khá đơn giản song trên thị trường cũng đang có tới 3 chuẩn sạc không dây khác nhau, đó là: Qi, PMA (Power Matter Alliance) hay Powermat và A4WP (Alliance for Wireless Power). Nếu muốn tự trang bị thiết bị sạc không dây, người sử dụng cần quan tâm yếu tố này bởi thiết bị chỉ tương thích nếu cùng chuẩn. Chẳng hạn, điện thoại dùng chuẩn sạc không dây Qi chỉ có thể sạc được với đế sạc chuẩn Qi. Hiện nay, đa số thiết bị đang sử dụng tiêu chuẩn Qi song tiêu chuẩn PMA được đánh giá là một trong những chuẩn sạc phổ biến nhất trong tương lai. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý là các thiết bị hiện tại có thể không tương thích với các bộ sạc không dây trong tương lai.

Sạc không dây cũng có một số nhược điểm, như hiệu năng thấp và thời gian sạc lâu. Đây là điều không thể tránh khỏi, vì lượng điện năng sẽ bị thất thoát trong quá trình sạc. Trong khi kích thước các linh kiện đang cố gắng giảm tối thiểu để thiết bị có thể nhỏ gọn và bổ sung nhiều tính năng hơn, thì việc phải có một cuộn dây cảm ứng bên trong là một trở ngại cho công nghệ sạc không dây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ sạc không dây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.