Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất chặn tin quảng cáo, giảm tin nhắn rác trên điện thoại

Theo Việt Nam plus| 31/08/2015 22:27

Ngày 31/8, Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Hữu Trí cho biết Cục An toàn Thông tin đang đề xuất chặn loại tin quảng cáo, giảm nguồn tin nhắn rác trên điện thoại di động.


Hai biện pháp được đưa ra trong thời gian tới là tăng cường thanh tra hạn chế sim ảo và tăng cường thanh tra, kiểm tra thuê bao trả trước.

Thời gian gần đây, nhiều thuê bao điện thoại di động bức xúc khi liên tục nhận được tin nhắn quảng cáo dịch vụ như mua bán chăn ga gối đệm, mua bán sim số đẹp, mua bán bất động sản, biểu diễn nghệ thuật... từ các số điện thoại lạ (hầu hết là sim 11 số). Một số tin nhắn có nội dung lừa đảo như nhận người quen, đang bị kẹt tiền và yêu cầu gửi thẻ nạp điện thoại...

Tin nhắn rác quấy rầy người dùng di động. (Nguồn: Vietnam+)


Theo đánh giá của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng này xảy ra là do công tác quản lý thuê bao trả trước chưa được như mong muốn, nên nhiều người dùng sim quảng cáo mua bán hàng hóa cho rẻ.

Trước đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt sáu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số với tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng vì sai phạm trong việc gửi và phát tán tin nhắn rác, cung cấp dịch vụ nội dung số sai quy định...

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng tiến hành thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính bảy đại lý kinh doanh sim với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng; tịch thu gần 8.000 sim thuê bao di động đã kích hoạt trước và 16 thiết bị kích hoạt sim, nạp tiền không cần bẻ sim.

Qua thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật, cơ quan Thanh tra đã phát hiện một số tồn tại như ý thức chấp hành các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước của các đại lý, điểm đăng ký thông tin thuê bao chưa cao; việc kinh doanh sim thuê bao di động đã được kích hoạt trước, chính là nguồn gốc phát tán tin nhắn rác đang gây bức xúc cho xã hội hiện nay; một số đối tượng sử dụng sim thuê bao di động đã được kích hoạt trước với mục đích xấu, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chặn tin quảng cáo, giảm tin nhắn rác trên điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.