Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải gắn trách nhiệm của nhà mạng trong xử lý tin nhắn “rác”!

Việt Nga| 13/11/2015 07:40

(HNMO) - Trao đổi với Báo Hànội mới bên lề kỳ họp chiều ngày 12-11 về vấn đề hạn chế tin nhắn rác, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng nếu cơ quan quản lý nhà nước cho phép khách hàng được dùng 5 sim trả trước/mạng sẽ tạo kẽ hở cho sim rác và tin nhắn rác.



ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho biết, cá nhân ông cảm thấy mệt mỏi trước tình trạng tin nhắn rác quá nhiều làm phiền khách hàng mọi giờ giấc như hiện nay. Bên cạnh tin nhắn rác quảng cáo bất động sản, chào bán sim thì có rất nhiều tin nhắn quảng cáo của chính các nhà mạng gửi cho khách hàng. ĐB cho rằng, nạn tin nhắn rác vẫn tràn lan là do các nhà mạng đã thực hiện không nghiêm túc việc đăng ký thông tin cá nhân. “Tôi đã đi không ít nước và thấy rằng không nơi đâu có thể sử dụng sim di động dễ dáng như ở Việt Nam khi mà chỉ cần mua cái sim là có thể lắp vào dùng được ngay. Ở nước ngoài, trước khi lắp sim vào là phải đăng ký mới sử dụng được, còn ở nước mình là sim đã được kích hoạt sẵn”- ĐB Cương cho biết.

ĐB Cương phân tích, nhà mạng có trách nhiệm vì họ không quản lý tốt khâu đăng ký thông tin cá nhân, các điểm bán sim, thẻ, song còn vì chuyện khác nữa đó là họ có lợi ích khi hợp tác kinh doanh với các DN cung cấp nội dung, do vậy họ chỉ có thể làm cầm chừng! Còn phía cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi cho rằng Bộ chưa làm hết trách nhiệm. Thể hiện ở chỗ Bộ chưa xử lý kiên quyết trách nhiệm của nhà mạng. Nhà mạng làm chưa tốt vì họ có lợi ích của họ, nhưng cũng vì thế mới phải cần đến sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước. Có nghĩa là Bộ phải gắn trách nhiệm của nhà mạng trong việc xử lý tin nhắn rác. “Cá nhân tôi cho rằng, Bộ nên nghiên cứu đưa ra quy định người dùng (là cá nhân, tổ chức) sử dụng sim điện thoại muốn thực hiện nhắn tin quảng cáo phải có đăng ký sim, còn nếu không phải sim đăng ký mà gửi tin nhắn quảng cáo- cắt liên lạc. Tôi nghĩ biện pháp này này là khả thi và hoàn toàn sử dụng bằng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn”.

Cũng theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương, trong khi các biện pháp đã đang thực hiện chưa đem lại hiệu quả, thì việc Bộ TT-TT đang xây dựng thông tư mới sửa đổi, bổ sung thông tư 04 cho phép mỗi cá nhân được sử dụng tới 5 sim trả trước/mạng (hiện có 5 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone, Vietnamobile, Gmobile-PV) sẽ tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân sử dụng sim rác và phát tán tin nhắn rác. ĐB Cương cũng cho rằng nếu đưa lý do tăng số lượng sim trả trước để khách hàng có thể dùng các dịch vụ viễn thông- công nghệ thông tin là không thuyết phục vì hầu hết mỗi người chỉ dùng 2-3 sim (dã bao gồm cả điện thoại, ipad, thiết bị giám sát hành trình).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải gắn trách nhiệm của nhà mạng trong xử lý tin nhắn “rác”!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.