Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tê giác trắng quý hiếm chỉ còn lại ba cá thể trên toàn cầu

Hoàng Linh| 24/11/2015 07:03

(HNMO) - Chú tê giác trắng phương Bắc tại vườn bảo tồn San Diego (bang California, Mỹ) - một trong bốn cá thể còn lại trên thế giới - vừa chết sau khi bị nhiễm trùng và gặp phải một số các vấn đề liên quan tới tuổi tác. Đây là thông tin do vườn thú đưa ra.


Mang tên gọi Nola, chú tê giác 41 tuổi với trọng lượng lên tới 1.800kg được mang tới vườn thú nằm ở phía Nam California trong khuôn khổ chương trình nhân giống đã chết sau cuộc phẫu thuật. Thực tế, nhân viên y tế vườn thú đã tiến hành các biện pháp giám sát gắt gao sau khi Nola có những dấu hiệu suy giảm ăn uống và hoạt động.

“Nola là một biểu tượng, không chỉ với vườn bảo tồn San Diego mà đối với cả thế giới” - thông báo của vườn thú có đoạn - “Qua nhiều năm, hàng triệu người đã biết đến Nola và cuộc sống của tê giác trong môi trường tự nhiên khi tới với vườn bảo tồn, đọc vô vàn các câu chuyện trên phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội”. Sau khi ra đời tại Sudan và được tìm thấy khi đạt 2 tuổi, Nola đã được mang tới Califonia từ một vườn thú của Czech để phục vụ công tác bảo tồn.


Tê giác trắng phương bắc đã được coi là tuyệt chủng từ năm 2008 do những tay săn trộm tìm kiếm sừng của chúng - vốn được xem là món hời trên chợ đen. Bản thân Nola cũng là một trong bốn cá thể còn lại duy nhất trên toàn cầu. Ba cá thể còn lại đều đang được bảo tồn ở Ol Pejeta (Kenya).

Trước đó 6 tuần, các nhà khoa học đã mang 6 cá thể tê giác trắng phương Nam (họ hàng gần của tê giác trắng phương Bắc) từ Nam Phi tới San Diego trong nỗ lực vượt qua bờ vực tuyệt chủng. Tuy nhiên họ đã không đạt được thành công như mong đợi. Hiện tại, nhiều nghiên cứu vẫn đang gây tranh cãi về việc tê giác trắng phương Nam và phương Bắc là hai loài khác biệt hay thuộc chung một chủng.


Trong khi đó, các chuyên gia về động vật hoang dã cho biết tê giác trắng phương Nam (còn khoảng 20.000 cá thể trên toàn cầu) hiện cũng ở tình trạng nguy cấp với tần suất bị giết hại bởi các tay săn trộm lên tới 3 cá thể/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tê giác trắng quý hiếm chỉ còn lại ba cá thể trên toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.