Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn nhiều hạn chế!

Đức Trường| 27/11/2015 15:38

(HNMO) – Sáng 27-11, Diễn đàn ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã diễn ra tại trụ sở UBND huyện Hoài Đức.

Diễn đàn này được Sở KH&CN phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật và UBND huyện Hoài Đức tổ chức. Tại diễn đàn, ông Phạm Trung Chính – Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội đã đề cập đến những hạn chế trong hoạt động KH&CN trên địa bàn bên cạnh những thành tựu đạt được từ 2011-2015.

Thứ nhất, các cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KH&CN còn thiếu, chưa đồng bộ và hiệu quả còn thấp, đặc biệt là cơ chế tài chính cấp cho đề tài, dự án còn nặng về thủ tục duyệt đề cương, cấp kinh phí, kiểm tra tiểu tiết, tốn nhiều thời gian, làm cho các cá nhân, tổ chức và đơn vị nghiên cứu thiếu chủ động.

Thứ hai, các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào nhập khẩu công nghệ thiết bị trọn bộ và nguyên vật liệu nước ngoài để sản xuất, gia công sản phẩm. Do đó, hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa có chiến lược phát triển lâu dài, đồng bộ, bền vững.

Thứ ba, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động nghiên cứu còn hạn chế, chưa đồng bộ, hiện đại. Do đó, kết quả nghiên cứu thiết bị công nghệ, dây chuyền chưa đồng bộ và hiện đại nên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Thứ tư, đội ngũ quản lý hoạt động KH&CN vừa thiếu về số lượng, chất lượng và kinh nghiệm nên việc triển khai thực hiện chiến lược và các nhiệm vụ KH&CN còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Cuối cùng, hoạt động gặp gỡ tiếp xúc, đặt hàng trực tiếp giữa doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu chưa thường xuyên.

Tại diễn đàn sáng nay, nhiều nông dân đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến cơ chế, chính sách, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón giả, giống cây và giống con không bảo đảm… cho các nhà khoa học và nhà quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều hạn chế!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.