Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về nguồn thư rác

Lan Hương| 01/12/2015 14:00

(HNMO) – Ba nước có nguồn thư rác nhiều nhất hiện nay là Hoa Kỳ (15,3%), Việt Nam (8,4%) và Trung Quốc (7,2%).

Đó là con số thống kê của Kaspersky Lab khi nghiên cứu về “Thư rác và lừa đảo bằng email trong quý III 2015”. Mặc dù tỷ lệ thư rác trong lưu lượng email giảm từ quý II nhưng thư rác đang sử dụng nhiều mánh lới để lừa người nhận và qua mặt bộ lọc email.

Báo cáo cho thấy trong quý III/ 2015, thư rác chiếm 54,2% trong lưu lượng email, giảm 0,8% so với quý trước. Để qua mặt các bộ lọc thư rác, nội dung email và liên kết lừa đảo nằm trong một tài liệu PDF được đính kèm chứ không nằm trong phần nội dung chính của tin.


Lợi dụng kì nghỉ hè, những thông báo giả mạo từ dịch vụ booking, hãng hàng không và khách sạn được sử dụng để phát tán chương trình độc hại như Trojan-Downloader.JS.Agent.hhy, giả dạng vé máy bay điện tử hoặc đặt phòng ở khách sạn. Một loại thư rác khác đưa ra một danh sách cô dâu được tuyển chọn (chủ yếu ở Nga và Ukraine) để gửi đến những chú rể ngoại quốc. Sau khi hồi âm, mục tiêu sẽ nhận thêm nhiều thư rác nữa và một vài cô dâu bị ép phải trả tiền để gặp “vị hôn phu” của mình.

Mỹ vẫn là nơi có nguồn thư rác lớn nhất trong quý 3 với 15.34%. Việt Nam đứng thứ hai với 8,42%, quý trước là 3,38%. Trung Quốc vẫn nằm trong top 3 (7,15%), với tỷ lệ không thay đổi so với quý trước.

Trong quý III/2015, hệ thống Kaspersky Lab Anti-Phishing đã được kích hoạt 36.300.537 lần trên các máy tính người dùng Kaspersky Lab, gấp 6 triệu lần so với quý trước đó. Trong quý này, 839.672 kí hiệu lừa đảo đã được thêm vào cơ sở dữ liệu Kaspersky Lab. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về nguồn thư rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.