Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh xây "trang trại" điện gió trên biển lớn nhất thế giới

Theo XHTT| 04/02/2016 16:29

Là một quốc đảo bốn bề là biển, năng lượng gió là nguồi năng lượng tái tạo “trời ban” để Anh quốc phát triển...


Ngày hôm qua (3/2), chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho tập đoàn phát triển phong điện ngoài khơi Dong Energy để xây dựng một “trang trại” điện gió lớn nhất thế giới.


Điện gió - Nguồn năng lượng tái tạo có sẵn của nhiều quốc gia. Vấn đề là phải khai thác nó như thế nào.

Và, dự án có tên "Hornsea Project One", với công suất 1,2 gigawatt ở bờ biển Yorkshire, miền Bắc nước Anh, đã được chính phủ Anh thông qua.

“Trang trại” điện gió khổng lồ này có diện tích 407 km2, sử dụng 174 turbine gió khổng lồ, mỗi turbine cao 190m, có thể cung cấp điện cho hơn 1 triệu hộ gia đình tại Anh. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Ông Brent Cheshire, Chủ tịch Dong Energy cho hay, đây là nhà máy mới, cung cấp điện cho số hộ gia đình nhiều hơn bất kỳ nhà máy điện gió nào đã được đưa vào hoạt động từ trước đến nay.

Cũng theo ông Brent, dự án này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh nước Anh đang rất cần nguồn năng lượng mới, ít khí thải.

Theo tổ chức RenewableUK (Anh), trong vòng một thập niên vừa qua, điện gió đã phát triển nhanh chóng tại Anh nhờ nước này có địa hình thích hợp, tốc độ gió mạnh và hiện mảng phong điện đang cung cấp 10% nhu cầu năng lượng cho toàn nước Anh.

Nói về dự án này, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Amber Rudd tuyên bố, với sự hỗ trợ của Chính phủ, cho thấy Anh hiện là quốc gia đi đầu thế giới về năng lượng gió ngoài khơi và ngày càng thành công trong lĩnh vực này.

Hồi tháng 5/2013, nhà máy phong điện lớn nhất thế giới (khi đó - PV) của Anh cũng đã đi vào hoạt động - được xây dựng bởi công ty Walney Offshore Windfarms Limited (Anh) với sự hợp tác của DONG Energy và SSE là cổ đông chính. Đó là “Cánh đồng gió” Walney nằm ngoài khơi bờ biển Cumbria (Anh), bao gồm 102 tuabin gió, trải dài trên diện tích 73 km2 và cho công suất tối đa 367,2 MW. Nhà máy có thể đáp ứng điện sinh hoạt cho 320.000 ngôi nhà – tức khoảng 1/2 trên tổng số hộ dân sinh sống tại Cumbria. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh xây "trang trại" điện gió trên biển lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.