Theo dõi Báo Hànộimới trên

Robot thợ lặn có thể thay thế hoàn toàn con người

Hoàng Linh| 02/05/2016 22:04

(HNMO) - Trong bối cảnh các vùng nước bị ô nhiễm xuất hiện ngày càng nhiều đã đe doạ tính mạng ngay cả những thợ lặn được trang bị đầy đủ nhất, một đội nghiên cứu robot tại trường đại học Stanford (Mỹ) đã tạo ra một robot hình người có thể hoạt động như một thợ lặn - dĩ nhiên là qua cơ chế điều khiển từ xa.



Mang tên gọi OceanOne, robot mới được trang bị hai tay vận hành linh hoạt tích hợp cơ chế phản hồi cho phép người điều khiển cảm nhận chính xác thứ mà nó chạm vào. Đây là tính năng khá quan trọng trong các nhiệm vụ khám phá các vùng nước mới mẻ. Thực tế, nhóm phát triển đã từng thử nghiệm OceanOne tại xác tàu đắm La Lune (chìm ngoài khơi Pháp từ năm 1664) và thu hồi thành công nhiều cổ vật.

Với mục đích số một là thay thế con người trong các tình huống lặn nguy hiểm, OceanOne được kì vọng sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các nhiệm vụ tìm kiếm, thám hiểm, khai phá, xử lý ô nhiễm...


Hiện tại, dù vẫn ở giai đoạn vận hành thử nghiệm nhưng nhiều chuyên gia đã vẽ ra viễn cảnh cả một "binh đoàn" thợ lặn máy OceanOne có thể hợp tác với nhau trong nhiều nhiệm vụ - thậm chí là xây dựng các công trình ngầm dưới đáy đại dương.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Robot thợ lặn có thể thay thế hoàn toàn con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.