Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới bị...nung chảy

Hoàng Linh| 21/05/2016 11:28

(HNMO) - Một vụ cháy nhỏ vừa khiến trạm năng lượng mặt trời Ivanpah (nằm ở khu vực giáp ranh giữa California và Nevada, Mỹ) phải tạm dừng hoạt động. Theo các kênh tin, một số dây dẫn tại nhà máy điện này  bị đốt cháy do ánh sáng hội tụ từ hệ thống gương phản xạ bị căn chỉnh lệch - điều khiến nhiều người gọi đùa rằng Ivanpah từ chỗ là trạm năng lượng mặt trời đã trở thành chiếc kính lúp số một thế giới.


Nếu vận hành đúng thiết kế, mạng lưới gồm hơn 173.500 tấm gương sẽ phản chiếu và tập trung ánh sáng mặt trời vào một tháp đun sôi để tạo ra hơi nước. Hơi này sẽ giúp các tuốc bin chuyển động để sinh điện. Riêng trạm Ivanpah có công suất đủ cấp cho 140.000 hộ gia đình tại California. Tuy nhiên, do công suất quá lớn, không ít lần hệ thống hội tụ của trạm này đã gây ra rắc rối - mà việc đốt cháy những chú chim xấu số bay ngang qua là "chuyện thường ngày ở huyện".  

Theo thông tin từ đội trưởng cứu hoá San Bernardino, ông Mike McClintock, những tấm gương bị căn lệch đã phản xạ ánh sáng mặt trời vào hệ thống dây điện nằm cao hơn khoảng 100m so với tháp đun sôi và đốt cháy nhiều đường ống dẫn hơi nước, dây điện, ống nước... Rất may mắn, không có thiệt hại nào về người xảy ra. Báo cáo từ trạm Ivanpah cho thấy sự cố đã được kiểm soát chỉ sau 20 phút. 


Hiện tại, một khoang đun nước sẽ tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác sửa chữa nhưng toàn bộ hệ thống của trạm Ivanpah sẽ vẫn vận hành bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới bị...nung chảy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.