Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ laser Terahertz cải thiện khả năng rà quét bom tại sân bay

Hoàng Linh| 23/05/2016 22:00

(HNMO) - Công nghệ rà quét dải tần Terahertz có thể giúp tìm kiếm các loại chất nổ do khả năng phát hiện vật chất tuyệt vời. Tuy nhiên, nó lại không mang tính thực tế nhiều trong việc kiểm tra các loại hành lý bởi lẽ mỗi lần quét có thể lên tới nửa tiếng trong khi thiết bị sử dụng cũng khá cồng kềnh.


Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học MIT và Princeton đã phát triển một hệ thống laser tầng lượng tử - thứ hứa hẹn sẽ giúp hiện thực hoá công nghệ rà quét Terahertz nhờ nhiều đặc tính khá ưu việt. Trước hết, do một lần phát tia laser với tần số thấp chỉ sử dụng năng lượng trong thời gian rất ngắn, các nhà khoa học có thể tích hợp nó vào thiết bị chỉ bằng một con chip thay vì trang bị hệ thống làm mát khổng lồ của máy quét Terahertz truyền thống. Thứ đến, mỗi lần quét bằng laser chỉ mất chưa tới 100 micro-giây - đủ nhanh để phục vụ ngay cả hành khách khó tính nhất. 

Mặc dù rất lý tưởng về mặt lý thuyết, hiển nhiên công nghệ quét laser Terahertz sẽ chưa thể xuất hiện ở các cổng an ninh sân bay trong một sớm một chiều. Những gì các nhà khoa học đạt được vào lúc này được mô tả mới chỉ là "bước đầu tuyệt vời" tiến tới công nghệ rà quét Terahertz mà thôi. Thực tế, bên cạnh việc rà quét chất nổ, công nghệ mới cũng có thể giúp các bác sĩ, các nhà khoa học xác định các dấu vết vật chất khi cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ laser Terahertz cải thiện khả năng rà quét bom tại sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.