Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản: 12,7 triệu USD biến mất trong 2 giờ vì hàng loạt vụ hack ATM

Hoàng Linh| 24/05/2016 14:26

(HNMO) - Thông thường, khi phát hiện những thông tin cá nhân của mình rơi vào tay kẻ xấu trong một vụ đột nhập kho dữ liệu nào đó, bạn hẳn sẽ lo lắng liệu kẻ xấu sẽ mạo danh hay làm gì đó có hại trên mạng Internet.


Tuy nhiên, đôi khi những thông tin như thế lại là công cụ cho những âm mưu kì lạ và có quy mô lớn hơn nhiều trong đời thực. Theo thông tin từ giới chức Nhật Bản, trong ngày 15/5, một đội hacker đã tiến hành cuộc tấn công điện tử lớn chưa từng có, đánh cắp hơn 12,7 triệu USD từ máy ATM tại 1.400 cửa hàng tạp hoá trên khắp lãnh thổ quốc gia này chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Cơ quan điều tra tin rằng phải có ít nhất 100 người tham gia vào vụ trộm đồng loạt diễn ra tại thủ đô Tokyo và 16 khu vực khác này. Dựa trên dữ liệu các giao dịch tại từ 14.000 máy ATM, cảnh sát xác định những hacker đã đánh cắp dữ liệu và sao chép 1.600 thẻ tín dụng giả. Mỗi thẻ này sau đó được dùng để rút 100.000 yên (số tiền tối đa mà ngân hàng cho phép rút qua thẻ mỗi ngày). Hiện tại, Nhật Bản đang hợp tác với Nam Phi và INTERPOL để truy tìm các thủ phạm.

Hiện tại, chưa rõ bằng cách nào những tên trộm có thể lấy được dữ liệu - được cho là từ một ngân hàng Nam Phi. Dù vậy, các ý kiến phân tích cho rằng điều này là không khó nếu chúng sử dụng các máy đọc giả mạo lắp nguỵ trang bên ngoài máy ATM của ngân hàng. Những dữ liệu thu được theo cách này sẽ được bán ra chợ đen và dùng để in lên các thẻ tín dụng giả cho phép rút tiền như thẻ thật. Thực tế, các nhà nghiên cứu đã tốn nhiều công sức để tìm ra giải pháp an toàn hơn và tránh được việc sao chép giả mạo như vậy. Một trong những hướng tiếp cận được đưa ra là dùng chính điện thoại thông minh để thực hiện xác minh giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: 12,7 triệu USD biến mất trong 2 giờ vì hàng loạt vụ hack ATM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.