Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi động dự án “Hội nhập theo chiều dọc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cacbon thấp” ở Việt Nam

Lan Hương| 26/05/2016 15:49

(HNMO) - Ngày 26/5, tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hợp Quốc (UN-Habitat) tại Việt Nam tổ chức hội thảo khởi động dự án “Hội nhập theo chiều dọc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cacbon thấp (V-LED)”.


Dự án V-LED được xây dựng bởi UN-Habitat và Adelphi, một tổ chức phi lợi nhuận của Đức về phân tích chính sách và tư vấn chiến lược với sự hỗ trợ từ sáng kiến khí hậu quốc tế (IKI) của Bộ Môi trường, bảo tồn thiên nhiên, xây dựng và an toàn Hạt nhân (BMUB) CHLB Đức.

Mục tiêu chung của dự án là tăng cường năng lực của lãnh đạo và cán bộ chính quyền trung ương và địa phương về lập kế hoạch, quy hoạch, phối hợp và triển khai các hành động ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) tại địa phương.

Tại hội thảo “Hội nhập theo chiều dọc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cacbon thấp (V-LED)”, các chuyên gia cho biết: Thành công của việc ứng phó với những thách thức về khí hậu ở cấp toàn cầu phụ thuộc vào nỗ lực ở tất cả các cấp. Tuy nhiên, mặc dù các chiến lược và mục tiêu quốc gia về BĐKH đã và đang được triển khai, hiện có rất ít quốc gia xây dựng được cơ chế phối hợp chính sách hiệu quả từ cấp trung ương đến cấp địa phương.

Trên cơ sở đó, UN-Habitat tại Việt Nam và Philipines ủng hộ và hỗ trợ các quốc gia ứng phó với BĐKH thông qua việc cải thiện năng lực quản trị ở nhiều cấp.

Ảnh minh họa.


Dự án “Hội nhập theo chiều dọc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cacbon thấp (V-LED)” được triển khai từ năm 2015 đến năm 2018 với mục tiêu hỗ trợ chính phủ các nước (Philippines, Việt Nam, Kenya và Nam Phi) phát triển theo hướng thích ứng với BĐKH và phát thải cacbon thấp thông qua quản trị và nâng cao tri thức, năng lực ở nhiều cấp.

Khung thời gian thực hiện dự án V-LED tại Việt Nam là 2016-2018. Mục tiêu chung của dự án là tăng cường năng lực của lãnh đạo và cán bộ chính quyền trung ương và địa phương một cách có hệ thống về lập kế hoạch, quy hoạch, phối hợp và triển khai các hành động ứng phó BĐKH tại địa phương. Từ đó, cải thiện việc phối hợp thực hiện chính sách theo chiều dọc và tăng cường trao đổi kinh nghiệm về phát triển bền vững giữa các cơ quan địa phương.

Dự án V-LED tại Việt Nam được thiết kế để hỗ trợ lồng ghép phát triển cacbon thấp vào chiến lược phát triển ở các thành phố, đưa những thực tiễn thành công về phát triển cacbon thấp vào đối thoại chính sách cấp quốc gia. Dự án này sẽ đóng góp vào chiến lược phát triển đô thị quốc gia và các hướng dẫn, đáp ứng kịp thời những mục tiêu này, hợp phần xây dựng năng lực sẽ lồng ghép các sáng kiến và thực tiễn về phát thải thấp vào những chương trình đào tạo hiện có về chiến lược phát triển đô thị, từ đó cung cấp cho lãnh đạo và cán bộ chính quyền trung ương/vùng/tỉnh/thành phố và các viện nghiên cứu trong nước những thực tiễn điển hình, công cụ, hướng dẫn, cơ hội xây dựng mạng lưới hợp tác nhằm hỗ trợ việc áp dụng, nhân rộng mô hình, đồng thời tăng cường mạng lưới các thành phố.

Bộ Xây dựng (Cục Phát triển Đô thị, Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội các đô thị Việt Nam và đại diện một số tỉnh và thành phố là đối tác thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án “Hội nhập theo chiều dọc và chia sẻ kinh nghiệm phát triển cacbon thấp” ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.