Phát hiện sóng hấp dẫn mà Albert Einstein tiên đoán 100 năm trước

Theo TTXVN/Vietnam+| 17/06/2016 07:24

Một nhóm nhà khoa học quốc tế ngày 15/6 thông báo hồi tháng 12 năm ngoái, họ đã lần thứ hai phát hiện sóng hấp dẫn - những gợn sóng trong không gian và thời gian do nhà bác học Albert Einstein tiên đoán cách đây 100 năm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Einstein đã dự đoán về sự tồn tại của sóng hấp dẫn trong "Thuyết tương đối" của ông đúng một thế kỷ trước đây, và các nhà khoa học đã phát hiện ra hiện tượng khoa học này thông qua Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO).

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã dò ra sóng hấp dẫn quét qua Trái Đất sau khi hai lỗ đen xa xôi xoắn đối với nhau và sáp nhập thành một vực thẳm lớn hơn từ 1,4 tỷ năm trước đây.

Sự va chạm dữ dội lâu dài trước đây phát ra tiếng vang qua không-thời gian - một sự hợp nhất của các khái niệm về thời gian và không gian ba chiều. Những đợt sóng hấp dẫn này được đài quan sát đôi ở Mỹ ghi nhận được hồi cuối ngày 25/12/2015.

Các máy dò được đặt tại Livingston, Louisiana và Hanford thuộc bang Washington.

Việc lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn đã được thực hiện hồi tháng 9 và công bố vào ngày 11/2. Nó tạo ra một hiện tượng khoa học và là một chuẩn mực về vật lý và thiên văn học, biến ý nghĩa kỳ quặc của Thuyết hấp dẫn của Einstein thành lĩnh vực thiên văn học quan sát.

Các nhà khoa học cho biết sóng hấp dẫn được dò ra trong tháng 9 và tháng 12 năm ngoái đều được kích hoạt từ sự sáp nhập của các lỗ đen - là một vùng trong không-thời gian mà trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Sự sáp nhập các lỗ đen dẫn đến sóng hấp dẫn trong tháng 12 nhỏ hơn nhiều so với lần đầu tiên, cho thấy độ nhạy của đài quan sát LIGO mới được nâng cấp gần đây.

Sheila Rowan - thành viên của nhóm nghiên cứu nói trên và là Giám đốc Viện Nghiên cứu Glasgow chuyên nghiên cứu về Lực hấp dẫn, cho biết phát hiện lần này cho phép giới khoa học trả lời được những câu hỏi quan trọng về vũ trụ, bao gồm lực hấp dẫn.

Thông báo về phát hiện khoa học nói trên được công bố tại cuộc họp của Hội thiên văn học Mỹ tại thành phố San Diego, bang California trong tuần này, đồng thời công bố trên tạp chí Physical Review Letters./.

Phát hiện sóng hấp dẫn mà Albert Einstein tiên đoán 100 năm trước