Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Hoàng Linh| 21/06/2016 07:23

(HNMO) - Trung Quốc vừa gây bất ngờ cho giới khoa học công nghệ khi trình diễn hệ thống siêu máy tính với hiệu năng tính toán hàng đầu thế giới hiện nay. Điều đáng nói là khác với các công trình của những năm trước, cỗ máy mới không hề sử dụng công nghệ của các nước phương Tây mà hoàn toàn dựa vào chip xử lý được phát triển nội địa.


Theo danh sách Top500 mới được công bố, siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung Quốc (với 40.960 nút) chỉ sử dụng chip xử lý Shenwei 26010 (260 lõi xử lý) do Trung Quốc chế tạo. Khả năng tính toán của hệ thống mới cũng vượt xa các sản phẩm hiện có - đặt tới mức 93 petaflops (gấp ba lần so với kỉ lục cũ là 33,85 petaflops do hệ thống Tianhe-2 xác lập trước đây). 

Hệ thống siêu máy tính mới sử dụng định dạng kết nối riêng (dựa trên PCI-Express) trong việc liên kết các nút tính toán lại với nhau cùng phần mềm Linux tự phát triển. Theo công bố, mức tiêu thụ điện của Taihulight là 15,3 megawatts - tiết kiệm hơn nhiều so với Tianhu-2. 

Một chi tiết thú vị ít ai biết là những rào cản kinh tế do Mỹ áp đặt lên Trung Quốc năm 2015 lại vô tình giúp TaihuLight giành vị trí số một trong danh sách Top500. Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng quốc gia châu Á này sẽ nâng cấp Tienhe-2 với các chip Intel Xeon Phi mới để vượt mốc 100 petaflops nhưng các cấm đoán thương mại đã khiến điều này trở nên không khả thi và buộc Trung Quốc phải tự tìm cách phát triển của riêng mình. Hệ quả là TaihuLight đã ra đời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chế tạo siêu máy tính nhanh nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.