NASA tìm thấy hơn 100 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời

Mai Chi| 19/07/2016 15:15

(HNMO) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế khẳng định đã phát hiện 104 hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời trong sứ mệnh K2 của đài quan sát vũ trụ Kepler. Trong số đó, 4 hành tinh hứa hẹn có bề mặt tương tự như Trái đất.

Bốn hành tinh này, với đường kính lớn hơn từ 20 – 50% Trái đất, đang quay quanh một ngôi sao lùn kiểu M với ký hiệu K2-72, cách hành tinh xanh 181 năm ánh sáng theo hướng của chòm sao Bảo Bình. Sao chủ với kích thước gần bằng một nửa Mặt Trời và có độ sáng kém hơn.

Chu kỳ quỹ đạo của các hành tinh này nằm trong khoảng 5 - 24 ngày, tính theo ngày trên Trái đất, và hai trong số đó có mức chiếu xạ tương đương với Trái đất. Mặc dù quỹ đạo của các hành tinh này ngắn hơn hẳn sao Thủy, các nhà khoa học vẫn tin vào khả năng phát sinh và tồn tại sự sống.

Đây là kết quả có được từ các dữ liệu của NASA kết hợp với quan sát từ nhiều kính thiên văn trên Trái đất, bao gồm kính thiên văn North Gemini, đài quan sát W.M.Keck tại Hawaii, thiết bị tự động hóa phát hiện các hành tinh của trường đại học California, kính thiên văn kép của trường đại học Arizona.

Trước đó, vào tháng 5, NASA cũng đã khiến toàn thế giới kinh ngạc khi tuyên bố đã tìm thấy 1.282 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời nhờ đài quan sát vũ trụ Kepler.

Bằng cách nghiên cứu tương tự, NASA hi vọng đây sẽ là bước tiến mới trong việc tìm hiểu vũ trụ rộng lớn và tìm ra sự sống ngoài Trái đất.

NASA tìm thấy hơn 100 hành tinh mới ngoài Hệ Mặt Trời