Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện chấn động về thành phố 3.000 năm tuổi

Vân An| 21/07/2016 10:48

(HNMO) - Các nhà khảo cổ học người Anh tham gia dự án Must Farm đã phải thốt lên: một khu vực


Trang tin CNN cho biết, suốt 10 tháng qua, công việc khai quật của các nhà khảo cổ tại khu vực được gọi là Must Farm ở Cambridgeshire Fens của Anh đã giúp hé lộ cả một thành phố được mệnh danh là Pompeii của người Anh với những cổ vật đáng kinh ngạc, trong đó có những đồ gốm "thật sự tuyệt vời", những tấm dệt "thật sự khác biệt" cùng những dụng cụ kim loại, đồ gỗ cổ xưa....

Các nhà khoa học đã phải cảm thán rằng, đây là "một bản chụp nguyên gốc" về một thế giới đã mất, một khu định cư tiền sử có niên đại từ thời đồ đồng, cách đây 3.000 năm.

Tuy English Fens chỉ là một cộng đồng nằm bên con sông nhỏ với khoảng 30 người hoặc hơn sinh sống trong 9-10 ngôi nhà bằng gỗ tròn dựng trên mặt nước, nhưng nó là di tích với đầy các sự kiện kịch tính độc nhất.

Thành phố này bị chôn vùi trong một vụ phun trào núi lửa vào khoảng thế kỷ 79 sau công nguyên. Ngọn lửa đã thiêu sạch thành phố trong vòng chưa đầy một giờ, mang theo những ngôi nhà, những đồ vật chìm xuống nước và quan trọng hơn là chìm vào phù sa của con sông. Không có thể ai quay trở lại để cứu những đồ đạc quý giá từ các trầm tích nông. Cũng nhờ đó, thành phố mới giữ được tình trạng khá nguyên sơ. 

Hãy cùng khám phá những hình ảnh thú vị về thành phố này.

Đá ở phía đông khu khai quật được tập ợp quanh một hàng rào. Đây là một khu vực dày đặc các đồ khảo cổ với xương động vật, các vụn gỗ, mảnh gốm

Những thiết kế bình gốm cỡ nhỏ này gợi mở rằng chúng được làm từ cùng một thợ gốm


Sợi ngang, làm từ lanh, là một vật liệu hiếm khi được tìm thấy trong tình trạng được bảo tồn tốt như vậy thuộc thời kỳ này. Nó được coi là một phát hiện quan trọng mang tầm quốc tế.

Bản vẽ của một nghệ sĩ minh họa bố cục của ngôi làng cách đây 3.000 năm

Một lưỡi liềm thuộc thời đồ đồng

Bộ xương của một con bò, nhưng chưa rõ liệu nó được dùng làm thực phẩm hay là vật để trang trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện chấn động về thành phố 3.000 năm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.