Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi hành gia NASA chuẩn bị cho nhiệm vụ sao Hoả...dưới đáy biển

Hoàng Linh| 23/07/2016 21:29

(HNMO) - Cứ mỗi năm một lần, các phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lại thực hiện một thay đổi lớn - đổi một năm tiến hành các thí nghiệm trong không gian để ngâm mình...dưới đáy biển.


Theo thông báo của cơ quan này, trong hơn hai tuần tới, một đội ngũ "thuỷ hành gia" đa quốc gia sẽ sống dưới tầng đáy đại dương - trong một trạm nghiên cứu môi trường đáy biển (Aquarius) của NASA đặt ngoài khơi vịnh Florida. Như mọi lần, nhiệm vụ có tên gọi NEEMO (NASA Extreme Environment Mission Operations) này sẽ tập trung vào việc thử nghiệm các trang thiết bị mới. Tuy nhiên trong năm nay, nó cũng đồng thời giúp NASA có thể trải nghiệm sớm những thử thách mà họ sẽ gặp phải khi chinh phục Sao Hoả trong thời gian tới. 


Thực tế, điều kiện sống của các phi hành gia dưới đáy biển sẽ không mấy tương đồng với những gì sẽ diễn ra trên Sao Hoả. Tuy nhiên, trong khi nhóm này bận rộn với các phòng thí nghiệm sinh học biển, thử nghiệm phần mềm và tiến hành dự án phục hồi san hô, NASA sẽ "tranh thủ" thử nghiệm hiện tượng trễ sóng radio để tái tạo lại những khó khăn, thậm chí là rủi ro - sẵn sàng cho việc xử lý khi gửi phi thuyền tới Sao Hoả về sau này.


Theo trưởng dự án NEEMO Bill Todd, nhiều công đoạn kĩ thuật trong nhiệm vụ đáy biển sẽ được tuỳ chỉnh để giống với điều sẽ xảy ra trên Sao Hoả. "Thiết bị có thể hỏng hóc, liên lạc có thể trở thảnh thách thức lớn trong khi thời gian làm nhiệm vụ hoàn toàn có thể kéo dài hơn dự định" - ông nói - "Tất cả mọi trường hợp đều được cân nhắc. Đó là cách chúng tôi nghiên cứu và tìm hiểu một cách tổng thể để sẵn sàng một ngày nào đó đương đầu với những khó khăn không lường trước khi sinh sống và di chuyển trên bề mặt Sao Hoả". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi hành gia NASA chuẩn bị cho nhiệm vụ sao Hoả...dưới đáy biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.