Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sữa gián – thức uống bổ dưỡng mà bạn chưa từng biết

Tiến Đạt| 27/07/2016 16:56

(HNMO) – Nghiên cứu chỉ ra rằng, một ngày nào đó trong tương lai, sữa gián giàu protein sẽ trở thành một thực phẩm bổ sung đáng giá cho sức khỏe của con người.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra, loài rán Beetle Thái Bình Dương đã nuôi con bằng sữa chứa dồi dào protein, chất béo và đường tự nhiên – công thức mà tất cả các loại sữa đang được con người ưa dùng vẫn còn thiếu


.
Loài gián này được mô tả là có cơ thể nhỏ nhắn, màu nâu đỏ, đôi chân linh hoạt và cách sinh sản khá đặc biệt. Con cái khi đẻ trứng xong sẽ cõng bọc trứng trên lưng, ấu trùng khi nở ra vẫn bám vào lưng mẹ và ăn các chất dinh dưỡng từ con mẹ truyền qua. Tới khi trưởng thành lột xác, chúng mới rời lưng mẹ, nhưng vẫn sẽ bám theo mẹ đi kiếm ăn cho đến khi có thể hoàn toàn tự lập.

Ông Becky Facer, giám đốc chương trình đào tạo và giáo dục tại Viện Bảo tàng Lịch sử thiên nhiên Fernbank tại Atlanta (Mỹ) cho biết: “Bất cứ các dạng chất lỏng thu được từ loài gián này đều không hoàn toàn là sữa. Ít nhất nó không phải dạng sữa mà chúng ta từng biết”.

Người ta tìm thấy chất lỏng từ lời côn trùng này dưới dạng các tinh thể protein trên lưng của những con gián con. “Các tinh thể protein này có thể được gọi là sữa cho gián con. Nó vô cùng quan trọng cho sự phát triển của chúng”, một nhà nghiên cứu cho biết. Ông cũng giải thích thêm, sữa gián có hàm lượng protein gấp ba lần sữa trâu và gấp bốn lần sữa bò.


Sau khi tiến hành các nghiên cứu đặc biệt về loài gián này, còn được biết với tên gọi khoa học là Diploptera punctata. Đây là một loài gián rất linh hoạt, thay vì đẻ trứng và để con tự phát triển bên ngoài môi trường, một con gián cái có thể nuôi dưỡng 4 con gián con trên lưng. Giống như những sinh vật đẻ con khác, loài côn trùng này nuôi dưỡng con bằng sữa mẹ.

Sanchari Banerjee - người tham gia nghiên cứu chia sẻ: "Các tinh thể sữa này giống như 1 loại thực phẩm hoàn chỉnh. Chúng có chứa protein, chất béo, đường và cả các axit amin thiết yếu". Ông còn chỉ ra rằng đây sẽ là một loại sản phẩm tiềm năng cho con người.

Tuy nhiên, vắt sữa gián là một công việc hoàn toàn không dễ dàng và lượng sữa gián thu được không thể đảm bảo cung cấp cho tất cả dân số trên thế giới – đặc biệt trong thời kỳ bùng nổ dân số như hiện nay. Bởi vậy, các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển phương thức rẻ, phù hợp để khai thác vật phẩm quý này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sữa gián – thức uống bổ dưỡng mà bạn chưa từng biết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.