Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA tìm thấy tàu vũ trụ mất tích 2 năm

Vân An| 24/08/2016 11:06

(HNMO) - Mặc dù đã mất liên lạc gần hai năm nhưng NASA chưa từng ngừng tìm kiếm con tàu vũ trụ STEREO-B.


Trang tin CNN cho biết, những nỗ lực của NASA cuối cùng đã thu được kết quả vui trong tuần này.

NASA vừa tuyên bố đã tái lập được liên lạc với STEREO-B sau khi nó được thông báo mất tích hồi tháng 10/2014. Việc liên lạc với con tàu vũ trụ này – vốn được thiết lập để hoạt động song song với tàu vũ trụ thứ hai STEREO-A nhằm nghiên cứu mặt trời - đã bị gián đoạn trong một thử nghiệm với một bộ bấm giờ của con tàu.

STEREO-B và STEREO-A làm nhiệm vụ nghiên cứu mặt trời



Các nhà khoa học đã thử nghiệm bộ bấm giờ khi tầm nhìn và liên lạc của STEREO-B với trái đất bị mặt trời chặn lại. Trong khi đó, STEREO-A không bị ảnh hưởng bởi thử nghiệm này và tiếp tục hoạt động bình thường trong suốt 22 tháng qua.

Cuối cùng, STEREO-B đã được tìm thấy nhờ sử dụng hệ thống mạng không gian sâu của NASA - một ăng-ten vô tuyến khổng lồ theo dõi các nhiệm vụ liên hành tinh. Hiện giờ, liên lạc với con tàu đã được thiết lập lại, nhóm STEREO sẽ tiếp tục theo dõi con tàu để nắm tình trạng hiện thời của nó.

Được phóng vào tháng 10/2006, STEREO gồm hai tàu vũ trụ có nhiệm vụ giám sát dòng chảy của năng lượng và vật chất từ mặt trời đến trái đất. Các tàu vũ trụ này đã khám phá thành công cấu trúc của sự phun trào nhật hoa - những vụ phun trào mạnh như vậy vốn có thể làm gián đoạn các vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA tìm thấy tàu vũ trụ mất tích 2 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.