Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

H.Vân| 26/08/2016 17:06

(HNMO) – Hôm nay, 26/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố hình thành khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ngoài khơi bờ biển Hawaii.


Trang tin The Guardian dẫn nguồn Nhà trắng cho biết, kế hoạch này sẽ bao phủ một khu vực có quy mô rộng gấp 4 lần kích thước khu bảo tồn ban đầu được hình thành từ thời Tổng thống George Bush vào năm 2006. Như vậy, khu di tích quốc gia hải dương Papahānaumokuākea sẽ rộng khoảng 1 triệu km2, gấp đôi diện tích bang Texas.

Tuần tới, ông Obama sẽ đến Hawaii để triển khai quyết định này và nhấn mạnh sự cần thiết bảo vệ các vùng đất và vùng nước công cộng trước nguy cơ biến đổi khí hậu.

Khu bảo tồn mới sẽ giúp bảo vệ hơn 7.000 loài



Quyết định của ông Obama cũng đồng nghĩa với việc cấm đánh bắt cá thương mại và bất kỳ sự khai thác mỏ mới nào ở khu vực trên. Việc câu cá giải trí sẽ phải có giấy phép. Một số nhóm ngư dân đã lo ngại, việc mở rộng khu bảo tồn quốc gia biển sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của họ.

Nhà Trắng cho biết, việc mở rộng khu bảo tồn sẽ giúp bảo vệ hơn 7.000 loài và nâng cao khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước tình trạng axit hóa đại dương và sự nóng lên của trái đất.

Với tuyên bố mới nhất, Tổng thống Obama đã tạo ra hoặc mở rộng tổng cộng 26 khu bảo tồn quốc gia Mỹ. Chính quyền cho biết, ông Obama chú trọng tới bảo vệ các khu bảo tồn quốc gia hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào.

Được biết, việc mở rộng khu bảo tồn xuất phát từ đề xuất của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Brian Schatz và các nhà lãnh đạo người Hawaii bản địa nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.