Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển công nghệ thông tin-lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Châu Anh| 24/09/2016 10:20

(HNMO) - Sáng ngày 24-9, Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin-truyền thông (ICT Summit) với chủ đề “Cách mạng số-Cơ hội và thách thức” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.



Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ, nhân loại đang đứng trước cuộc cách mạng được dự báo làm thay đổi cơ bản cách thức chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Hàng loạt công nghệ mới mang tính đột phá đang xóa đi ranh giới truyền thống, tạo tiền đề cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số và xã hội thông tin, sẽ làm biến đổi sâu sắc và nhanh chóng các hệ thống kết cấu xã hội và nền kinh tế toàn cầu; tác động mạnh mẽ, toàn diện lên mọi mặt đời sống con người, từ hoạt động sản xuất đến lối sống, sinh hoạt văn hóa ở tất cả các cấp độ, từ phạm vi toàn cầu đến khu vực, quốc gia, và từng tổ chức, cá nhân.

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại những cơ hội và thách thức to lớn cho mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng ta”. Thủ tướng nhấn mạnh. Theo Thủ tướng, Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 26, 36a của Chính phủ đã xác định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin (CNTT) và bằng CNTT với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp. Việt Nam đã có thứ hạng cao trên bản đồ CNTT thế giới, trong đó xếp vị trí số 1 toàn cầu trong ngành dịch vụ phần mềm thuê ngoài; đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Năm 2016, chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, đứng thứ 89/193 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2015. Đồng thời trở thành điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư công nghệ cao, với sự góp mặt của hầu hết các hãng công nghệ thế giới. Song, Thủ tướng cũng nhấn mạnh các kết quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua những thách thức to lớn mà chúng ta phải đối mặt. Do vậy, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội; tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới thể chế pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh;nâng nhanh cấp độ ứng dụng CNTT xây dựng Chính phủ điện tử.

Thứ hai, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ ba, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường nhanh nhất để phát triển lực lượng doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố phát triển đột phá trong nền kinh tế số.

Thứ tư, phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, tăng nhanh về số lượng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Thứ năm, từng bước xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, đi đầu là các đô thị lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương để giải quyết những bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường,… đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất cuộc sống cho người dân.

Thứ sáu, các cấp, ngành, DN và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động của mình. Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan tổ chức của Nhà nước, từ Trung ương xuống địa phương.

“Thời gian không chờ đợi, cơ hội không tự đến. Phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn trong thời đại kỹ thuật số, nếu không, chúng ta sẽ đánh mất thời cơ, vận hội. Việt Nam sẽ không thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước, Việt Nam sẽ không thể tiến kịp các nước phát triển, tiến cùng thời đại. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm nắm bắt thời cơ của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4, phát huy tốt tiềm năng lợi thế, nhất là về CNTT, đưa Việt Nam tiến cùng thời đại” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT (VINASA) có báo cáo và kiến nghị cụ thể lên Thủ tướng Chính phủ sau hội nghị này.

Diễn đàn cấp cao CNTT - truyền thông Việt Nam do VINASA và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đã thu hút lãnh đạo các bộ, ban, ngành TƯ và lãnh đạo UBND TP Hà Nội, cùng đại diện các tập đoàn, DN trong và ngoài nước tham dự. Diễn đàn được chia thành 4 phiên tọa đàm chuyên đề: Xây dựng quốc gia khởi nghiệp; xu hướng IoT, smart city; phát triển hạ tầng CNTT, bảo đảm an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực CNTT. Ngoài ra, còn có các hoạt động kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển công nghệ thông tin-lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.