Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cứu” hồ Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy-3C

Hương Ly| 06/10/2016 07:11

(HNM) - 5,4 tấn chế phẩm Redoxy-3C dùng làm sạch hồ nước do Công ty Watch Water (Đức) sản xuất theo đặt hàng của UBND TP Hà Nội, đã được rải xuống hồ Tây nhằm xử lý ô nhiễm sau khi cá chết bất thường những ngày qua...

Các chuyên gia đang xử lý nước hồ Hoàng Cầu bằng chế phẩm Redoxy-3C.



Kết quả khả quan

Cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, nhiều hồ nước ô nhiễm của Hà Nội đã được thí điểm sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước hồ. Sau khi thử nghiệm thành công tại 3 hồ: Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo tiếp tục sử dụng chế phẩm này xử lý các hồ trong khuôn viên di tích Quốc Tử Giám và nhân rộng xử lý ô nhiễm các ao, hồ trên địa bàn thành phố. Trước xử lý, nước hồ Đống Đa, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, Giảng Võ… đều bị ô nhiễm hữu cơ nhẹ, một số chỉ tiêu cao hơn tiêu chuẩn cho phép đối với nước mặt. Riêng hồ Đống Đa, ngoài ô nhiễm hữu cơ còn bị ô nhiễm amoni, photphat... Theo PGS.TS Lê Thu Hà, giảng viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, một chuyên gia chương trình thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ Hà Nội, sau 5 ngày sử dụng chế phẩm Redoxy-3C, cảm quan nước hồ trong, không có mùi. Các sinh vật thủy sinh phát triển bình thường. Thông số nước mặt của các hồ đã về ngưỡng cho phép, hàm lượng amoni và photphat giảm dần theo thời gian.

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, kết quả tổng quan sau khi sử dụng chế phẩm Redoxy-3C tại các hồ ô nhiễm khá khả quan. Các thông số thủy lý hóa khác không vượt ngưỡng, cũng không giảm quá mức để các loài sinh vật thủy sinh sinh trưởng nhưng lại có hiệu quả làm giảm mật độ thực vật nổi gây ô nhiễm (hiện tượng tảo nở hoa). Tại các hồ Ba Mẫu, Hố Mẻ, Giáp Bát, sau phun rải 2 giờ, các thông số về chất lượng nước hồ cũng tiệm cận dần ngưỡng quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt, người dân sống xung quanh hồ đã có phản hồi tích cực về hiệu quả của quá trình xử lý.

Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, UBND TP Hà Nội đã sử dụng 5,4 tấn chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước hồ Tây, nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây. Kết quả xét nghiệm mẫu nước ngày 3-10 cho thấy, toàn bộ nước mặt của hồ Tây có mức oxy hòa tan bằng 0; tỷ lệ amoni tăng 20mg/lít, gấp 24 lần so với quy chuẩn. Sau khi phun rải Redoxy-3C, đến sáng 4-10, nồng độ oxy hòa tan đã lên 2,8mg/lít. Chiều 4-10, nồng độ oxy hòa tan trung bình đạt 8-10mg/lít, trong khi tiêu chuẩn 4mg/lít là đạt yêu cầu.

Nhân rộng xử lý ô nhiễm toàn bộ ao, hồ

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Trọng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Công ty và Tổ công tác của TP Hà Nội đang chuẩn bị đánh giá hiệu quả của quá trình thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C. Sau đó, Tổ công tác sẽ tham mưu cho UBND TP Hà Nội nhân rộng sử dụng chế phẩm này nhằm xử lý ô nhiễm các ao, hồ trên địa bàn Hà Nội.

Có mặt tại hồ Tây sáng qua 5-10, có thể nhận thấy nước hồ đã bớt mùi hôi. Bà Nguyễn Thị Hiền, sống trên phố Nguyễn Đình Thi, quận Tây Hồ cho biết, mấy hôm đầu cá chết nổi trắng cả đoạn đường này, mùi hôi thối không thể chịu đựng được, ảnh hưởng trực tiếp đến những hộ dân xung quanh. “Chúng tôi mong muốn UBND thành phố sẽ tiếp tục xử lý nước hồ Tây cho tới khi hồ xanh, sạch trở lại để người dân được sống trong môi trường trong lành như trước đây” - bà Nguyễn Thị Hiền nói. Ông Nguyễn Phụ Bính, cán bộ bảo vệ dân phố phường Thụy Khuê, nhận xét: Việc xử lý ô nhiễm hồ do thành phố thực hiện những ngày qua đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Chúng tôi hy vọng nước hồ sẽ bớt ô nhiễm để người dân yên tâm sinh sống.

Theo ông Trần Trọng Văn, từ kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm hồ bằng Redoxy-3C và hướng tới mục tiêu Thủ đô Hà Nội sẽ đẹp hơn, với nhiều hồ nước trong sạch, giảm ô nhiễm, giảm bệnh tật do muỗi, vi rút trong các khu vực nước tự nhiên gây ra, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng và mở rộng xử lý ô nhiễm hồ bằng chế phẩm này. Bên cạnh đó, Công ty sẽ duy trì tình trạng hồ sau xử lý ô nhiễm, vệ sinh vớt rác trên hồ, xung quanh hồ và bổ sung chế phẩm theo định kỳ; bổ sung thêm bè thủy sinh và lắp đặt các máy sục oxy, vừa tạo cảnh quan, hệ sinh thái hoàn chỉnh vừa làm tăng khả năng tự làm sạch của hồ. Ông Trần Trọng Văn cũng đề nghị, chính quyền các địa phương phối hợp với Công ty, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường hồ và hạn chế tình trạng xả rác, phế thải xuống hồ.

Với việc sử dụng chế phẩm Redoxy-3C và sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền từ thành phố đến phường, xã, đặc biệt là nâng cao hơn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của đông đảo người dân, chất lượng nước ở các ao, hồ sẽ hết dần ô nhiễm và tiếp tục vai trò là "lá phổi xanh" của Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cứu” hồ Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy-3C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.