Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tàu tìm kiếm sự sống sắp đổ bộ sao Hỏa

Mai Chi| 13/10/2016 14:44

(HNMO) - Tàu thăm dò thuộc dự án hợp tác giữa cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và chương trình Roscosmos của Nga dự kiến sẽ đổ bộ lên sao Hỏa vào ngày 19/10 tới.


Nếu thành công, ESA và Roscosmos sẽ cùng NASA trở thành những cơ quan hàng không duy nhất trong lịch sử đưa thành công tàu vũ trụ lên sao Hỏa. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Con tàu này sau đó sẽ thực hiện sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên hành tinh đỏ.

Theo kế hoạch, vào ngày 16/10, tàu vũ trụ ExoMars của Nga và châu Âu sẽ tách thành 2 phần gồm thiết bị vệ tinh (TGO) và tàu đổ bộ Schiaparelli.

Thiết bị vệ tinh TGO chỉ có nhiệm vụ duy nhất là bay vào quỹ đạo của sao Hỏa. Trong khi đó, tàu đổ bộ Schiaparelli có 3 ngày để chuẩn bị tiếp đất. Khi ở độ cao 2m so với bề mặt sao Hỏa, tấm chịu nhiệt trước sau của tàu Schiaparelli sẽ bung ra để bảo vệ tàu khỏi sức ép, nhiệt lượng và những mảnh vụn trong vũ trụ, đồng thời bộ phận cảm biến cũng được kích hoạt.

Tàu Schiaparelli sử dụng 3 nhóm động cơ đẩy hoạt động bằng nhiên liệu hydrazine để kiểm soát tốc độ hạ cánh. Toàn bộ quá trình này đã được lập trình sẵn. Nếu hạ cánh với góc hơi lệch, tàu Schiaparelli sẽ bắt đầu rơi tự do và bốc cháy hoặc bị bật lại không gian.

Sau khi ExoMars đổ bộ thành công, dự án sẽ bước vào giai đoạn 2 với các tàu thăm dò trên bề mặt sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu tìm kiếm sự sống sắp đổ bộ sao Hỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.