Phát hiện nghĩa địa hơn 40 xác tàu dưới đáy Biển Đen

Mai Chi| 25/10/2016 17:21

(HNMO) – Trong một khảo sát địa vật lý, các nhà khoa học đã tình cờ tìm thấy hơn 40 xác tàu nằm dưới đáy Biển Đen. Phát hiện đáng kinh ngạc này cung cấp nhiều thông tin có giá trị về cộng đồng dân cư sinh sống tại vùng biển này.

Hơn 40 vụ đắm tàu ước tính rơi vào giai đoạn Ottoman và Byzantine đã được phát hiện, cung cấp cái nhìn trực tiếp đầu tiên về các loại tàu trong lịch sử. Trong hình là một con tàu đắm từ thời Ottoman.

Các nhà nghiên cứu sử dụng 2 thiết bị vận hành từ xa ROV để khảo sát vùng đáy biển và đã phát hiện nhiều xác tàu đắm. Một trong số đó là con tàu trong hình, ước tính đã tồn tại từ thời kỳ Byzantine.

Điều kiện thiếu oxy trầm trọng tại vùng biển này là một trong những yếu tố giúp các xác tàu được bảo quản một cách đáng ngạc nhiên.

Ít ai ngờ rằng đây chỉ là một phát hiện tình cờ, bởi trọng tâm của dự án là tiến hành các khảo sát địa vật lý tại vùng biển này.

Thiết bị tự hành được sử dụng trong khảo sát này có khả năng chụp ảnh 3D và quay phim với độ phân giải cực cao. Tới nay, dự án đã khảo sát được một vùng đáy biển dài khoảng 1.250km.

Một thiết bị khác được sử dụng trong khảo sát với tốc độ di chuyển nhanh gấp 4 lần ROV, mang theo toàn bộ máy quét địa vật lý, đèn chiếu sáng, máy ảnh và máy quét laze.

Hình ảnh phần đuôi của một con tàu được chạm khắc cầu kỳ.

Các nhà khoa học hi vọng phát hiện mới này sẽ hé lộ nhiều điều về hoạt động thương mại tại vùng Biển Đen thời Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Phát hiện nghĩa địa hơn 40 xác tàu dưới đáy Biển Đen