Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ phân tích giới tính phôi giúp tiết kiệm trong chăn nuôi gà

Hoàng Khuê| 31/10/2016 11:48

(HNMO) - Thời gian dài vừa qua, phần lớn gà trống nở ra từ trứng ngay lập tức bị đem đi tiêu huỷ vì lượng thịt không đủ lớn để khai thác trong khi hoàn toàn


Theo thống kê của Vital Farms, quy trình khắc nghiệt này đã diễn ra một cách thường xuyên ở hầu như mọi trang trại nuôi gà trên toàn cầu với hơn 7 tỷ gà trống mới nở bị tiêu huỷ mỗi năm. Để giải quyết vấn đề, Vital Farms đã hợp tác với Novatrans, chế tạo ra TeraEgg - công nghệ rà quét sử dụng sóng tần số Terahertz nhằm xác định giới tính của phôi gà con trước khi trứng nở. Theo công bố, quy trình thâu tóm và phân tích khí thoát ra từ các lỗ nhỏ trên vỏ trứng sẽ cho phép xác định giới tính phôi (hoặc trứng chưa thụ tinh) chỉ trong vòng vài giây. 

Việc xác định sớm giới tính trứng cũng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí ấp, phân tích trứng... trong vận hành các trang trại gà. Nó cũng giúp giảm bớt những chỉ trích từ phía các tổ chức bảo vệ môi trường. TeraEgg có thể xác định giới tính chỉ trong vòng 2 ngày kể từ khi gà mái đẻ - đủ sớm để các trang trại có thể bán trứng không ấp dưới dạng thực phẩm thay vì tiêu huỷ. 

Vital Farms cho biết họ sẽ thử nghiệm TeraEgg ở quy mô hạn chế trong những tháng tới trước khi công bố và triển khai rộng rãi công nghệ mới kể từ cuối năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ phân tích giới tính phôi giúp tiết kiệm trong chăn nuôi gà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.