Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu sẽ loại bỏ hoàn toàn cước roaming giữa các quốc gia

Hoàng Linh| 09/12/2016 16:30

(UHNMO) - Uỷ ban châu Âu (EC) hiện đang gấp rút hoàn tất lộ trình nhằm loại bỏ hoàn toàn cước phí roaming đối với các mạng viễn thông trên toàn lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU).


Theo những dự thảo ban đầu, toàn bộ cước phí sẽ được loại bỏ từ ngày 15/6/2017. Kể từ thời điểm này, người dùng các mạng viễn thông trên lãnh thổ EU sẽ chỉ tốn tiền cho tin nhắn, dữ liệu, cuộc gọi ở mức tiêu chuẩn của nhà mạng mà họ sử dụng - bất kể đang du chuyển qua quốc gia nào. 

Tuy nhiên, dự thảo cũng nêu rõ ưu đãi mới sẽ chỉ dành cho những trường hợp cư trú ngắn hạn (tối đa 14 ngày) như khách du lịch hay doanh nhân trên đường công tác. Nếu vượt quá ngưỡng trên, mức phí phụ trội sẽ được áp dụng như bình thường - dù không quá cao. Được biết, trong vòng 4 tháng, nếu hệ thống nhận thấy một người dùng ở nước ngoài nhiều hơn quê nhà, đồng thời sử dụng nhiều dữ liệu hơn khi đang di chuyển qua các nước châu Âu, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cảnh báo. Sau đó, người dùng này sẽ có hai tuần để thông báo lại cho nhà mạng về tình hình di chuyển cụ thể của họ nếu không muốn bị tính phí cao hơn. 

Hiện tại, các nhà làm luật đang đề xuất mức 0,04 Euro cho mỗi phút đàm thoại, 0,01 Euro cho mỗi tin nhắn SMS và 0,0085 Euro cho mỗi MB dữ liệu. Để tiện xác định "quốc tịch" của mỗi khách hàng, các nhà mạng có thể yêu cầu người dùng đăng ký quốc gia họ cư trú thường xuyên khi hoà mạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu sẽ loại bỏ hoàn toàn cước roaming giữa các quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.