Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc phạt Qualcomm 854 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh

H.V| 28/12/2016 11:45

(HNMO) – Cơ quan chống độc quyền Hàn Quốc đã phạt Qualcomm 1,03 nghìn tỷ won (tương đương 854 triệu USD) vì hoạt động kinh doanh không lành mạnh trong việc bán bằng sáng chế và chip modem.


Trang tin Reuters cho biết, Qualcomm đã tuyên bố sẽ kiện quyết định này ra toà.

Hôm nay, 28/12, Ủy ban công bằng thương mại Hàn Quốc (KFTC) cho biết, Qualcomm đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình và buộc các nhà sản xuất thiết bị cầm tay phải dành đặc quyền cho một loạt các bằng sáng chế không cần thiết như là một phần trong đơn bán chip modem của hãng. Mức phạt dành cho Qualcomm là lớn nhất từng được áp dụng ở Hàn Quốc.

Công ty của Mỹ cũng được kết luận là đã cản trở sự cạnh tranh bằng cách từ chối hoặc hạn chế cấp phép các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn của mình về các chip modem cho các nhà sản xuất chip đối thủ như Intel, Samsung Electronics và MediaTek.



Trong một tuyên bố, Qualcomm cho biết sẽ nộp đơn kiện và kháng cáo quyết định này lên Tòa án tối cao Seoul. Công ty cũng sẽ kháng cáo mức tiền phạt và các phương pháp được dùng để đưa ra khoản phạt này.

Ngoài tại Hàn Quốc, Qualcomm cũng đang phải đối mặt với một loạt các phán quyết chống độc quyền và điều tra trên toàn cầu. Tháng 2/2015, Qualcomm đã phải nộp phạt 975 triệu USD ở Trung Quốc sau một cuộc điều tra kéo dài 14 tháng. Tháng 12/2015, Liên minh châu Âu đã cáo buộc nhà sản xuất chip lạm dụng quyền lực thị trường của mình để ngăn cản các đối thủ.

KFTC đã yêu cầu Qualcomm điều chỉnh hoạt động kinh doanh bằng cách đàm phán việc cấp phép bằng sáng chế với các nhà sản xuất chip cạnh tranh, ngừng việc yêu cầu các bằng sáng chế không cần thiết với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay trong các hợp đồng bán chip modem và phải đàm phán lại hợp đồng với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay nếu được yêu cầu.

Các nhà chức trách ở một số nước khác, trong đó có Mỹ, cũng đang điều tra Qualcomm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phạt Qualcomm 854 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.