Tìm ra nguồn gốc tín hiệu lạ cách trái đất hàng tỷ năm ánh sáng

Mai Chi| 05/01/2017 15:26

(HNMO) - Các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc của chớp sóng vô tuyến (FRB) - một trong những bí ẩn của khoa học vũ trụ.

(Ảnh: NatGeo)

Sau gần một thập kỷ kể từ lần đầu tiên FRB được phát hiện, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của tín hiệu này là từ một thiên hà lùn trong chòm sao ngũ giác Auriga, cách trái đất 3 tỷ năm ánh sáng.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng tín hiệu lạ đến từ ngay bên trong dải ngân hà hoặc các thiên hà lân cận nhất. Như vậy, những tia sóng vô tuyến này phải có một nguồn năng lượng cực lớn để có thể được phát hiện từ khoảng cách hơn 3 tỷ năm ánh sáng.

Các chớp sóng vô tuyến FRB lần đầu được ghi nhận vào năm 2007. Cho tới nay, đã có 18 FRB được phát hiện bởi kính thiên văn không chuyên.

Năm 2012, các nhà khoa học tại Cornell nhận thấy tín hiệu kéo dài 3/1000 giây này được lặp đi lặp lại thường xuyên tại một khu vực nhất định. Sau nhiều nỗ lực, họ đã may mắn tìm ra nơi phát FRB.

Tuy nhiên, câu hỏi tín hiệu này thực sự là gì vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Các nhà khoa học hiện thiên về giả thuyết các chớp sóng vô tuyến này được phát ra từ ngôi sao neutron có từ trường cực lớn - sinh ra bên trong tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh hoặc một hố đen ở trung tâm của thiên hà lùn Auriga, hay còn gọi là nhân thiên hà.

Tìm ra nguồn gốc tín hiệu lạ cách trái đất hàng tỷ năm ánh sáng