Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN

Khánh Vũ| 16/01/2017 06:28

(HNM) - Tối 15-1, tại hội trường Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN lần thứ 5.

Trong đợt này, 9 công trình đặc biệt xuất sắc đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về KH-CN.


Quang cảnh lễ trao thưởng. Ảnh: Việt Cường


Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN Chu Ngọc Anh, các công trình được đề xuất đều có hàm lượng KH-CN cao, có những đóng góp không chỉ với thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, mà còn góp phần chung cho sự phát triển của thế giới. Hội đồng chuyên ngành với 200 nhà khoa học đã làm việc nghiêm túc, tâm huyết, đánh giá khách quan các công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng.

Có 61 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng và trình Hội đồng cấp Nhà nước, trong đó có 17 công trình xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 44 công trình xét tặng Giải thưởng Nhà nước. Có thể kể đến các công trình xuất sắc, có tính ứng dụng cao như: Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; Nghiên cứu ứng dụng KH-CN nhằm bảo đảm an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và bảo đảm đủ máu dự trữ cho điều trị…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao và biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ cán bộ KH-CN đạt được trong những năm qua; nhấn mạnh những thành tựu KH-CN đã góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc của thực tiễn đặt ra trong hầu hết lĩnh vực phát triển. Được tặng Giải thưởng lần này là những công trình xuất sắc, tiêu biểu, có ý nghĩa to lớn trong bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, trình độ KH-CN của đất nước trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đan xen. Để phấn đấu sớm đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra, cần phát huy cao độ mọi nguồn lực, tiềm năng trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là sự sáng tạo của đội ngũ trí thức nói chung, đội ngũ cán bộ KH-CN nói riêng. Đội ngũ cán bộ KH-CN cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình với đất nước, dân tộc, kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, sáng tạo của cha ông, nỗ lực vươn lên trình độ KH-CN tiên tiến ở khu vực và trên thế giới, góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, sánh vai với các cường quốc năm châu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.