Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết lộ chấn động: Sao Mộc, sao Thổ hợp lực bồi ‘phù sa’ cho Trái đất

Theo Tin tức| 12/02/2017 11:14

Sao Mộc và sao Thổ là hai “vệ sĩ” bảo vệ sự sống của Trái đất bằng cách hợp lực bồi “phù sa” thay vì làm lá chắn.

Hình ảnh mô phỏng khả năng làm chậm lại hoạt động của hai sao chổi tiến vào hệ mặt trời.


Theo RT, giả thuyết sao Mộc là vệ sĩ “lá chắn” duy nhất của Trái đất đang bị thách thức bởi một bản nghiên cứu mới được đăng trên tờ Sinh học Thiên văn cho thấy ngoài sao Mộc, sao Thổ cũng là “công thần” trong việc bảo vệ sự sống trên hành tinh xanh.

Các thí nghiệm do nhà vật lý hành tinh Kevin Grazier tại phòng thí nghiệm phản lực của NASA tiến hành chỉ ra rằng, trong việc làm chệch hướng các tiểu hành tinh có khả năng gây hại cho Trái đất, sao Thổ đóng vai trò quan trọng ngang bằng với sao Mộc.

Cũng theo kết luận của nhà vật lý hành tinh Grazier, sao Mộc trước đây được xem là lá chắn duy nhất của Trái đất. Tuy nhiên, theo ông, cách bảo vệ của sao Mộc, cũng như sao Thổ, không nằm ở vai trò lá chắn hay đánh chặn, mà nằm ở khả năng hỗ trợ sự sống.

Theo bản nghiên cứu, lá chắn trọng lực mênh mông của sao Mộc có tác dụng làm chậm lại các sao chổi và tiểu hành tinh tiến vào hệ mặt trời. Sự làm chậm lại chuyển động của các sao chổi và tiểu hành tinh giúp nâng cao khả năng các chất liệu có ích cho sự sống được tích tụ vào Trái đất.

Các mô phỏng trên máy tính cho thấy, cả sao Mộc và sao Thổ đẩy các tiểu hành tinh vào các vùng xa của hệ mặt trời hoặc xa hơn, nhưng trong hành trình hướng vào bên trong hệ mặt trời, nhiều tiểu hành tinh bị phá hủy khi đi qua hai hành tinh khí khổng lồ này.

Do vậy, nghiên cứu phỏng đoán tầm quan trọng của sao Mộc và sao Thổ trong việc hình thành nên sự sống, thay vì nằm ở vai trò làm lá chắn, lại là cùng hợp lực cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống cho các hành tinh đá. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ chấn động: Sao Mộc, sao Thổ hợp lực bồi ‘phù sa’ cho Trái đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.