Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà mạng đầu tiên tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ 2G và 3G

Hoàng Linh| 02/03/2017 16:31

(HNMO) - T-Mobile đã trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên công bố kế hoạch ngừng hỗ trợ các chuẩn 2G và 3G - mở đường cho việc chỉ duy trì chuẩn LTE 4G kể từ vài năm tới.

Đây cũng được xem là phát súng báo hiệu cho trào lưu chuyển đổi hạ tầng của các nhà mạng, không chỉ trong khuôn khổ nước Mỹ mà nhiều nơi khác trên thế giới trong những năm tới đây.


Trong khuôn khổ triển lãm di động toàn cầu (MWC 2017), Giám đốc công nghệ Neville Ray của T-Mobile cho biết, kế hoạch của họ đang hướng tới mốc thời điểm năm 2019. Theo đó, việc tập trung vào vận hành các mạng 4G sẽ hưởng lợi từ việc loại bỏ các chuẩn cũ. Trong khi một số băng tần dùng cho 3G có thể được tận dụng cho 4G thì việc loại bỏ 2G sẽ giảm gánh nặng hạ tầng, tiết kiệm chi phí đáng kể. Vào lúc này, việc loại bỏ 2G đã được một số nhà mạng trên thế giới triển khai - trong đó có cả AT&T.

Hiện tại, thống kê nội bộ của T-Mobile cho thấy, có khoảng 70% cuộc gọi qua hệ thống của họ được thực hiện bằng voice-over-LTE. Điều này là động lực để nhà mạng này mạnh dạn chuyển hướng sử dụng của người dùng theo xu thế mới. Bản thân công nghệ viễn thông 4G cũng là nền tảng quan trọng cho voice-over-LTE - một phần nhờ băng thông dữ liệu tốt hơn so với 3G.


Với kết nối ổn định, mạng 4G sẽ cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa đạt 1 hoặc 1,5 Gigabit/giây - tạo điều kiện cho những ứng dụng đa dạng như duyệt web tốc độ cao, đàm thoại IP (VoIP), trò chơi trực tuyến, truyền hình độ nét cao, hội thảo video... được triển khai rộng khắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng đầu tiên tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ 2G và 3G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.