Theo dõi Báo Hànộimới trên

ZTE bị phạt 1,19 tỉ USD do vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ

Hoàng Khuê| 08/03/2017 17:31

(HNMO) - ZTE vẫn tiếp tục hứng chịu hậu quả do vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ đang áp đặt đối với Iran và Triều Tiên. Mới đây, hãng công nghệ Trung Quốc đã chấp nhận án phạt 1,19 tỉ USD từ Bộ Thương mại Mỹ.


Riêng những vi phạm lần này tại Iran đã 'đem về" cho ZTE khoản phạt lên tới 892 triệu USD. Tuy nhiên, hãng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận nộp phạt, để tránh đối mặt với nhiều lệnh cấm khác đối với việc tiếp cận thị trường Mỹ có thể dẫn tới nguy cơ việc kinh doanh của họ chịu ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, ZTE vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các đối tác Mỹ về mặt công nghệ - điển hình là việc sử dụng công nghệ chip xử lý di động của Qualcomm. 

Bên cạnh khoản phạt bằng tiền, thoả thuận với Bộ Thương mại Mỹ cũng buộc ZTE phải chấp nhận bị một đơn vị thứ ba giám sát các đơn hàng xuất khẩu trong vòng ba năm tới. Ngoài ra, nếu có các điều tra hình sự phát sinh từ phía Bộ Tư pháp Mỹ, họ cũng sẽ phải chấp nhận hợp tác. Hiện tại, dù chưa cá nhân nào bị phía Mỹ kết án, ZTE cho biết đã sa thải bốn nhân viên nhằm thể hiện thiện chí đối với việc tuân thủ bản cam kết nói trên. 

Thực tế, án phạt mà Mỹ đưa ra đối với ZTE cũng đã vấp phải sự phán đổi từ phía chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh trước đây từng cảnh báo rằng động thái này của Washington có thể sẽ châm ngòi cuộc chiến thương mại giữa hai nước, khiến các công ty Mỹ phải chịu nhiều hạn chế trong việc tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ZTE bị phạt 1,19 tỉ USD do vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.