Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook và Nokia tham vọng cải thiện tốc độ cáp quang biển với thuật toán mới

Nguyễn Thúc| 22/03/2017 18:44

(HNMO) - Với mạng toàn cầu Internet, các đường cáp quang xuyên biển là hạ tầng không thể thiếu. Tuy nhiên, việc nâng cấp băng thông của chúng lại không hề đơn giản, khi phải thay thế hàng ngàn km cáp quang.


Facebook và Nokia vừa đưa ra một giải pháp mới, hứa hẹn có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho việc nâng cấp. Theo công bố, một thuật toán mới có thể giúp tăng dung lượng của cáp quang lên tới 2,5 lần so với mức trần được áp dụng hiện nay.

Trong các thử nghiệm trên tuyến cáp quang nối giữa New York và Ireland (với tổng chiều dài gần 5.500 km), hai công ty này dễ dàng vượt qua được ngưỡng băng thông thương mại 200Gbps và thậm chí đạt mức cao hơn 250Gbps trong một kết nối thử nghiệm. Những đánh giá bước đầu cho thấy băng thông "trần" lý thuyết có thể lên tới 32Tbps cho mỗi đường cáp quang trong tương lai. Dù vậy, việc ứng dụng công nghệ mới vào thực tế sẽ chưa thể là chuyện một sớm một chiều. Facebook và Nokia cũng sẽ phải tiến hành nhiều thử nghiệm để bảo đảm độ ổn định của kết nối trong các điều kiện thực tế.

Một khi được đưa vào triển khai diện rộng, "món mới" sẽ giúp các nhà khai thác cáp quang có thể bắt kịp nhu cầu băng thông ngày càng tăng của người dùng mà không cần phải bới tung hệ thống cáp dưới đáy biển để nâng cấp mở rộng. Ngoài ra, nó cũng hứa hẹn sẽ giúp cắt giảm chi phí sử dụng băng thông đáng kể, đối với cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet lẫn người dùng đầu cuối. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook và Nokia tham vọng cải thiện tốc độ cáp quang biển với thuật toán mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.