Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống tội phạm mạng là nhiệm vụ trọng tâm

Châu Anh| 04/04/2017 10:44

(HNMO) - Sáng 4-4, hội thảo quốc gia về an ninh bảo mật với chủ đề

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nêu rõ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Nam, việc phòng, chống tội phạm khủng bố mạng, chiến tranh mạng và ứng phó với những nguy cơ mới từ không gian mạng là vấn đề toàn cầu, được nhiều quốc gia xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ, phát triển đất nước. Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, thời gian qua, các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông ở Việt Nam gia tăng về số vụ với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. 


Nhiều hành vi tội phạm xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông... đã được phát hiện. Vì vậy, từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an ninh mạng, chủ động tìm kiếm các giải pháp an ninh mạng hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh mạng, các tập đoàn, quốc gia nước ngoài... để xử lý các nguy cơ, sự cố.

Theo báo cáo của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2016 có 134.000 sự cố an ninh mạng xảy ra, tăng gấp bốn lần so với năm 2015. VNCERT cũng đồng thời cảnh báo mức độ phát triển và lây lan nhanh chóng của mã độc mã hóa dữ liệu (ransomware) trong năm qua.

Cùng nhận định với VNCERT, trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây, tập đoàn công nghệ Bkav cũng cho biết, năm 2016 là năm "bùng nổ" của ransomware khi mà trung bình 10 email nhận được thì 1,6 email có chứa ransomware. Các ý kiến cũng cho rằng, người dùng Việt Nam vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ về bảo mật...

Hội thảo "Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4" quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực an ninh bảo mật. Ngoài phiên họp báo cáo chính, Hội thảo có hai phiên họp chuyên đề về: "Ứng phó rủi ro an ninh mạng và thông tin di động: Tầm nhìn và giải pháp" và "An toàn hệ thống thông tin trong thời kỳ hiện nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tội phạm mạng là nhiệm vụ trọng tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.