Theo dõi Báo Hànộimới trên

Na-uy khai trương hầm lưu trữ sách “đề phòng” ngày tận thế

Tiến Đạt| 05/04/2017 11:50

(HNMO) – Với hy vọng bảo tồn những cuốn sách quý giá nhất của thế giới, một “căn hầm tận thế” thứ hai đã được khai trương tại đảo Svalbard (Na-uy), nằm trong vùng Bắc cực băng giá.

Hầm lưu trữ sách được khai trương tại đảo Svalbard, Nauy.


Những cuốn sách quý giá sẽ được lưu trữ dưới dạng kỹ thuật số dưới hầm chứa sách, cho phép chúng tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt nhất, kể cả bị trúng bom nguyên tử.

Cùng với Na-uy, bản sao những cuốn sách từ Brazil và Mexico sẽ là những tác phẩm đầu tiên được lưu trữ trong căn hầm “World Artic Archive”.

Đảo Svalbard cũng là “ngôi nhà” của “Global Seed Vault” – hầm lữu trữ hạt giống giúp con người có thể tồn tại nếu ngày tận thế xảy ra.

Công nghệ mới độc quyền của công ty Piql sẽ được áp dụng để lưu trữ dữ liệu sách dưới dạng film. Theo đài NRK của Na-uy, công nghệ lưu trữ bằng film có thể bảo đảm tuổi thọ của dữ liệu lên tới 1.000 năm tuổi. 

Ngoài hầm lưu trữ sách, đảo Svalbard còn là nơi lưu trữ hạt giống của thế giới.


Các cuộn film sẽ được lưu trữ dưới hầm mỏ Mine 3, bị đóng băng sâu dưới lòng đất, bảo đảm nhiệt độ không thay đổi trong thời gian dài.

Svalbard là nơi đặc biệt an toàn. Na-uy có chủ quyền đối với quần đảo này theo Hiệp ước Svalbard năm 1920, được ký kết bởi 42 quốc gia. Từ đó, Svalbard trở thành khu phi quân sự.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na-uy khai trương hầm lưu trữ sách “đề phòng” ngày tận thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.