Theo dõi Báo Hànộimới trên

Địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu

Châu Anh| 12/04/2017 08:51

Thay vì tự xây dựng trung tâm dữ liệu (data center), hiện nay nhiều đơn vị là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước đã chuyển sang thuê ngoài dịch vụ này vừa bảo đảm tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm sự chuyên nghiệp trong khai thác.

Vì vậy, Tập đoàn VNPT-một trong những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu lớn nhất cả nước đã đẩy mạnh đầu tư cho dịch vụ này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với việc Trung tâm dữ liệu của VNPT tại Nam Thăng Long vừa được nhận chứng chỉ Uptime Tier III do Uptime Institute (Mỹ) chứng nhận là một minh chứng cho hướng đi này.



Thị trường dịch vụ thuê và cho thuê dịch vụ data center tại Việt Nam đang ngày càng sôi động, nhất là từ cuối năm 2014, Chính phủ đã cho phép các cơ quan nhà nước, DN nhà nước thí điểm và thực hiện thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT). Trước đây, dịch vụ này chủ yếu dùng để phục vụ các tổ chức, DN nước ngoài hoạt động tại Việt Nam... Việc được phép thuê ngoài không chỉ giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí không nhỏ. Cụ thể, để xây dựng một data center thường từ 5.400 USD/m2 – 13.000 USD/m2 và mất từ 9 đến 18 tháng và với việc đi thuê máy chủ sẽ giúp DN tiết kiệm 50-70% chi phí này. Không chỉ có vậy, thuê ngoài các dịch vụ trung tâm dữ liệu cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí nhân lực và bảo dưỡng, bảo trì... Xét hiệu quả kinh tế xét về quy mô, chuyên môn và độ linh hoạt thì việc thuê ngoài dịch vụ lưu trữ dữ liệu là một lựa chọn hiệu quả nhất cho DN. Mặt khác, các vụ tấn công vào hệ thống dữ liệu của các cơ quan, đơn vị, trong đó, khối các DN, ngân hàng trở thành đối tượng mục tiêu của tội phạm CNTT. Do đó, các DN dần thay đổi quan niệm, thay vì dữ liệu phải ở kề bên mình, thì chuyển sang lưu trữ dữ liệu ở nơi an toàn và phải dự phòng (back up) ở nhiều địa điểm khác nhau.


Như vậy, để thấy rằng bên cạnh lý do lợi ích về kinh tế thì nguyên nhân quan trọng khiến các cơ quan, tổ chức và DN lựa chọn thuê ngoài dịch vụ lưu trữ dữ liệu nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống. Do vậy, yếu tố bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) với nhà cung cấp dịch vụ này phải được đặt lên hàng đầu. Trong đó, với nhà cung cấp dịch vụ cho thuê data center, việc sở hữu chứng chỉ Hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 được đánh giá là một căn cứ quan trọng. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc VNPT-VinaPhone, VNPT là một trong số ít đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê data center tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ này.


Còn theo ông Nguyễn Hiền Khanh- Giám đốc Trung tâm dữ liệu của VNPT, VNPT đã và đang tạo ra một mô hình cung cấp dịch vụ hoàn thiện: Dữ liệu của khách hàng được lưu trữ trên hệ thống data center chuẩn quốc tế của VNPT, được bảo đảm an toàn bằng những quy trình chặt chẽ và nghiêm khắc nhất, khách hàng được hỗ trợ 24/7 về cài đặt, kiểm tra, bảo trì, nâng cấp. Vì vậy, tôi có thể khẳng định, đây là lý do khiến VNPT đang là lựa chọn của hàng trăm khách hàng lớn trong đó có các cơ quan quan trọng của nhà nước và chính phủ về thuê data center”- ông Nguyễn Hiền Khanh khẳng định. Cũng theo vị đại diện này thì việc được trao nhận chứng chỉ

Uptime Tier III là nỗ lực của VNPT, vì đây là hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá trên thế giới dành cho việc thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ của trung tâm dữ liệu theo các cấp độ. Các data center theo tiêu chuẩn Tier III có khả năng cho phép thực hiện sửa chữa, bảo trì mà không gây ra sự cố gián đoạn, bảo đảm được vận hành an toàn và liên tục.

Với kinh nghiệm và sự đầu tư bài bản, VNPT đã và đang cung cấp dịch vụ cho hàng trăm tổ chức, DN lớn. Đến thời điểm này, VNPT đã nâng quy mô phục vụ với hệ thống 8 trung tâm dữ liệu đặt tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, sẵn sàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu thuê, mua dịch vụ CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ, bộ ngành và DN trong nước và quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.