Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện tượng “băng vảy rồng” hiếm hoi xuất hiện ở Nam cực

Tiến Đạt| 10/05/2017 11:07

(HNMO) - Những lớp băng chồng lên nhau như vảy rồng ở Nam cực tạo nên một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú.

Các lớp băng chồng lên nhau như vảy rồng trải dài cả hàng chục cây số ở Nam cực.


Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Tasmania (Australia) cho biết, hiện tượng “băng vảy rồng” ở Nam cực từng xuất hiện từ năm 2007. Đây là kết quả của một quá trình, những đợt gió thổi mạnh “xới” các lớp băng trên hố nước giữa biển băng (polynyas) để lộ ra nước lỏng.

Sau đó, nước lỏng nhanh chóng bị đóng băng. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần, các lớp băng mới chồng lên các lớp băng cũ.

Một trong số những nhà nghiên cứu Guy Williams giải thích thêm: “Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có một khay đá đổ đầy nước. Nếu trong một tuần bạn không đổ thêm nước vào khay thì số đá bạn có thể sử dụng chỉ đúng bằng một khay. Tuy nhiên, ngày nào bạn cũng đổ nước vào khay và đóng băng đá thì bạn sẽ có một số lượng lớn đá lạnh để sử dụng”. Điều này chính xác là những gì đang xảy ra tại các hố nước giữa biển ở Nam cực.

Tàu thủy Nathaniel B. Palmer trong hành trình nghiên cứu tại Nam cực.


Tiến sĩ Williams là thành viên của nhóm 27 nhà nghiên cứu từ 8 quốc gia trong hành trình trên tàu thủy Nathaniel B. Palmer về Nam cực để nghiên cứu về các hố nước giữa biển băng. Ngoài việc nghiên cứu sự hình thành băng, cuộc viễn chinh sẽ kéo dài đến tháng 6 để kiểm tra quá trình muối trong nước biển bị loại ra như thế nào khi băng hình thành và hiện tượng đó ảnh hưởng đến dòng hải lưu và sự tuần hoàn của nước như thế nào. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng “băng vảy rồng” hiếm hoi xuất hiện ở Nam cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.